Nguyễn Khánh Trung

26/09/2021

Thế giới tiếp thị ngày nay giống như một đầu bếp bị bịt mắt tình cờ trong nhà bếp cố gắng để tìm một mô hình xây dựng thương hiệu mới.

Đó là một tình huống khá đau đớn, với tất cả những con dao sắc nhọn xung quanh.

Và lý thuyết Văn hóa Thương hiệu đã ra đời, để đưa ra câu trả lời cho vấn đề này.

Lý thuyết đề xuất rằng mô hình xây dựng thương hiệu cũ, dựa trên việc tạo ra một hình ảnh thương hiệu bên ngoài đã không thể tồn tại - bị giết bởi thực tế là mọi người không còn mua hình ảnh thương hiệu đã sản xuất nữa. Con người ngày nay muốn sự thật, muốn mua cảm xúc mà thương hiệu mang lại hơn.

Văn hóa Thương hiệu đưa ra một mô hình xây dựng thương hiệu mới. Nó gợi ý rằng một thương hiệu có thể hoạt động giống như một văn hóa, theo nghĩa nhân học của từ này.

Văn hoá thương hiệu là gì?

Văn hoá thương hiệu là giá trị văn hóa được xác định và xây dựng bởi doanh nghiệp.

Trong đó nhân viên ứng xử theo các giá trị cốt lõi của thương hiệu để giải quyết các vấn đề của khách hàng, đưa ra các quyết định chiến lược và hiệu quả, đồng thời mang lại trải nghiệm tốt đối với khách hàng.

Văn hóa thương hiệu mô tả sự truyền tải thương hiệu trong toàn bộ doanh nghiệp - ở mọi cấp độ. Nếu thương hiệu là thứ mà chỉ người sáng lập mới có thể giải thích và là sẽ được duy trì bởi các nhà thiết kế hoặc nhà tiếp thị, văn hóa thương hiệu sẽ được chia sẻ và duy trì bởi toàn bộ nhóm.

Vì vậy, văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của doanh nghiệp từ các mối quan hệ nội bộ đến các mối quan hệ ngoài doanh nghiệp, đặc biệt là mối quan hệ với khách hàng.

Đặc biệt trong giai đoạn kinh tế thị trường 4.0 hiện nay, văn hoá doanh nghiệp đã lấy con người là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Văn hóa thương hiệu của Google: Công ty cho phép mang thú cưng vào văn phòng
Google cho phép nhân viên mang thú cưng đến văn phòng

Văn hóa của mỗi doanh nghiệp cũng thường được chia sẻ bằng những cách khác nhau. Ta nó đến Google thường xuyên giới thiệu các vật nuôi của nhân viên trên nguồn cấp dữ liệu của họ. Những bức ảnh được đăng tải cũng thường được chụp trong khuôn viên công ty của họ.

Ở đó, mọi người yêu động vật và công ty cho phép vật cưng đi cùng nhân viên đến văn phòng. Những “người đồng nghiệp lông lá” của bạn có thể là nội dung tuyệt vời, đặc biệt là trên mạng xã hội. 

Song, điều đó cũng góp phần nào thể hiện được văn hóa doanh nghiệp độc nhất và khác biệt của Google.

Sturgis Harley-Davidson
Sturgis Harley-Davidson

Nếu bạn nhìn vào những gì Harley Davidson đã làm, họ đã tạo ra một bộ phận giàu ý nghĩa và thể hiện ý nghĩa đó trong một hệ thống các biểu tượng và hành động.

Cho dù đó chỉ là mặc một chiếc áo khoác Harley hay khi bạn đến Sturgis trong một tuần, có vô số biểu tượng, nghi lễ, hành vi và đồ vật luôn mời gọi mọi người tham gia Văn hóa Thương hiệu Harley Davidson. Và Harley Davidson thậm chí không cần phải vận hành văn hóa thương hiệu - về cơ bản, nó tự vận hành. Họ chỉ cần đảm bảo rằng Thương hiệu luôn thống nhất với những gì họ xây dựng và hoạt động phù hợp với đặc tính và thế giới quan của Harley.

Văn hoá thương hiệu mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

1. Giúp cho các nhân viên hiểu được giá trị của bản thân đối với doanh nghiệp

Đầu tiên, văn hoá doanh nghiệp giúp các công ty thu hút và giữ chân nguồn nhân lực tài năng, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ tốt hơn giữa các đồng nghiệp và đội nhóm.

Nó cũng đảm bảo rằng các nhân viên chia sẻ tầm nhìn chung với công ty dựa trên việc hiểu được giá trị của bản thân đối với doanh nghiệp. 

Ngược lại, khi nhân viên không được cung cấp văn hóa thương hiệu mạnh để kết nối và do đó không thể hiện được lý tưởng, mục tiêu tại nơi làm việc của họ, công ty có thể đối mặt với căng thẳng nội bộ, khách hàng không hài lòng hoặc nguy cơ làm giảm đi giá trị của doanh nghiệp.

johnson & johnson “Our Credo”
johnson & johnson “Our Credo”

Johnson & Johnson đã đưa ra tất cả các quyết định kinh doanh của mình dựa trên “Our Credo”, một tài liệu được viết bởi Robert Johnson vào năm 1943.

Tài liệu viết về mọi thứ, bao gồm cả lợi nhuận, và cả chi phí cho công ty chi trong ngắn hạn đã tạo dựng được thành công bền vững về lâu dài kỳ hạn,  ưu tiên số một của họ là lợi ích của bác sĩ, y tá, bệnh nhân, bà mẹ, ông bố và tất cả những người sử dụng sản phẩm của họ. Tài liệu này xác định được sử dụng để hướng dẫn trong những quyết định quan trọng của công ty.

Việc Johnson & Johnson tự nguyện ngừng sử dụng Tylenol ở dạng viên nang sau các đợt ngộ độc được công bố rộng rãi khiến họ tiêu tốn 100 triệu đô la. Credo của họ - giá trị của họ - sẽ không cho phép họ làm bất cứ điều gì khác, mặc dù công ty và sản phẩm là vô tội vạ.

Johnson & Johnson đã nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19
Johnson & Johnson đã nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19

Johnson & Johnson đã tạo ra một đặc tính và thế giới quan mạnh mẽ thúc đẩy cả hành vi nội bộ và nỗ lực xây dựng thương hiệu của họ. Bạn nên tin rằng người tiêu dùng bị thu hút bởi một thương hiệu có những giá trị mạnh mẽ như vậy. Và nhân viên muốn làm việc tại một công ty được thúc đẩy bởi các giá trị của nó — niềm tin mà họ chia sẻ.

2. Tạo động lực, khích lệ tinh thần cho nhân viên đồng thời tạo nên khí thế của cả một tập thể chiến thắng

Doanh nghiệp có văn hóa thương hiệu hiệu quả và cân bằng sẽ giúp các nhân viên của công ty luôn gắn bó về mặt tình cảm và chiến lược trong mỗi hoạt động kinh doanh của công ty vì họ không ngừng được thúc đẩy và khen thưởng cho những nỗ lực của họ.

Khi văn hóa thương hiệu được nuôi dưỡng lành mạnh, doanh nghiệp có thể duy trì và đạt được những lời hứa thương hiệu một cách thành công ở cấp độ nội tại và bên ngoài.

Ở cấp độ nội tại, nhân viên được thúc đẩy bởi động lực bởi sự công nhận và khích giúp thương hiệu hoàn thành các mục tiêu kinh doanh tổng thể, dẫn đến việc đạt được những lời hứa thương hiệu bên ngoài với khách hàng, nhà cung cấp, nhà đầu tư, nhà tài trợ và các bên liên quan khác bằng cách cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.

Văn phòng làm việc của các nhân viên tại Zappos
Văn phòng làm việc của các nhân viên tại Zappos

Zappos đã thu hút sự chú ý của thế giới với văn hóa thương hiệu có sự tham gia của tất cả nhân viên trong việc định hình và nêu rõ ý nghĩa của thương hiệu.

Nhân viên của Zappos say mê phân phối dịch vụ đổi trò chơi; họ cảm thấy có quyền sở hữu thực sự đối với thương hiệu. Hầu như không có quảng cáo thực, Zappos đã phát triển đủ lớn để Amazon mua lại họ trong thời gian gần đây.

Bây giờ là có lẽ lúc Zappos phát triển khả năng tiếp cận của họ và tạo ra những cách thức mới để cho phép người tiêu dùng tham gia vào cuộc vui.

3. Giúp doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu kinh doanh hiệu quả hơn

Đặc biệt, văn hóa thương hiệu lành mạnh cũng giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng trung thành của mình khi họ bày tỏ sự hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp, đồng thời họ cảm nhận được sự kết nối giữa giá trị cá nhân của mình với giá trị cốt lõi của thương hiệu. 

Và điều này dẫn đến một số lượng lớn khách hàng trung thành ủng hộ thương hiệu cho bạn bè và gia đình của họ, thu hút nhiều lượt giới thiệu đến bộ phận kinh doanh.

Những hình ảnh xây dựng thương hiệu của Patagonia
Những hình ảnh xây dựng thương hiệu của Patagonia

Patagonia nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, những người sản xuất các sản phẩm tương tự bởi văn hóa thương hiệu của họ. 

Tất cả những người mua Patagonia dường như đều biết rằng họ cho nhân viên của mình lướt ván và trượt tuyết và họ chỉ sử dụng các bức ảnh được khách hàng sử dụng cho quảng cáo của họ.

4. Giúp mọi người vượt qua các giai đoạn thử thách của công ty

Nhờ việc xác định văn hóa thương hiệu, mọi hoạt động của doanh nghiệp sẽ được dẫn dắt và định hướng theo một quy trình nhất định, dẫn đến việc thực hiện trôi chảy, thống nhất các vai trò và trách nhiệm của từng nhân viên.

Có thể nói, văn hoá doanh nghiệp tạo cho toàn bộ nhân viên trong công ty cùng chung một mục tiêu làm việc.

Vì vậy, khi có bất kỳ sự khác biệt nào trong công việc giữa các bộ phận liên kết với nhau, sự bất đồng sẽ được giải quyết trong một khoảng thời gian rất ngắn vì văn hóa thương hiệu tuân theo các quy tắc rõ ràng và mục tiêu làm việc minh bạch có thể áp dụng cho tất cả các cấp bậc từ quản lý cấp cao đến các học viên.

6 cách xây dựng văn hóa thương hiệu tốt

Giống như những nỗ lực xây dựng thương hiệu bên ngoài, văn hóa thương hiệu mạnh không phải tự dưng mà có. Sau đây là sáu cách chính để xây dựng văn hóa thương hiệu mạnh mẽ cho doanh nghiệp: 

1. Xác định văn hóa thương hiệu

Bước đầu tiên của việc xây dựng và nuôi dưỡng Văn hóa Thương hiệu tốt trong tổ chức bao gồm việc xác định văn hóa làm việc và các giá trị mà bạn muốn nhân viên của mình thể hiện và đặt điều đó thành một tầm nhìn rõ ràng.

Một số khía cạnh quan trọng này bao gồm:

  • Khẩu hiệu (slogan)
  • Tầm nhìn
  • Sứ mệnh
  • Giá trị cố lỗi
  • Triết lý kinh doanh

Ví dụ: bất kỳ địa điểm bán bánh pizza nào cũng có thể tự xây dựng thương hiệu là một cửa hàng bán bánh pizza, nhưng một thương hiệu thực sự độc đáo có thứ gì đó để cung cấp mà những nơi khác không có. Cho dù đó là mô hình giao bánh pizza độc đáo, lớp phủ có một không hai hay giá cả cạnh tranh - họ có thể dễ dàng lôi kéo mọi người ăn bánh pizza của họ hơn bánh pizza khác và họ tận dụng nó.

Điều gì làm cho công ty của bạn trở nên đặc biệt? Điều gì khiến bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh? Xác định điều này và sở hữu nó.

2. Khuyến khích và lan toả văn hóa thương hiệu

Văn hoá thương hiệu cần phải được khuyến khích hình thành như cơ sở cho toàn bộ việc quản lý thương hiệu của doanh nghiệp.

Quá trình này bắt đầu với việc những lãnh đạo cấp cao nắm bắt mọi khía cạnh của văn hoá, điều này sẽ có tác động phân tầng trong toàn bộ hệ thống phân cấp của công ty. 

Các giá trị cốt lõi và các tuyên bố thông điệp là phần quan trọng của văn hoá thương hiệu, cần được thể hiện và làm nổi bật dưới ánh sáng tích cực trên thị trường và trong tâm trí người tiêu dùng thông qua các hoạt động tiếp thị và quảng cáo khác nhau.

Song, văn hóa thương hiệu không thể được xây dựng thông qua một chiến dịch quảng cáo truyền thống. Quảng cáo có thể vẫn là một công cụ mạnh mẽ, nhưng văn hóa thương hiệu đòi hỏi phải phát minh ra những cách thu hút mới người tiêu dùng và thể hiện giá trị của thương hiệu.

3. Tuyển dụng những nhân viên thể hiện các giá trị và đặc điểm của thương hiệu

Ban quản lý và bộ phận nhân sự có nhiệm vụ thuê những nhân viên có mục tiêu và giá trị phù hợp với giá trị cốt lõi và mục tiêu của thương hiệu để những ứng viên này có thể sử dụng chuyên môn của mình một cách tận tâm, từ đó Văn hóa Thương hiệu được duy trì, trau dồi và hoàn thành các mục tiêu mong muốn.

Tính cách và đặc điểm của một nhân viên có ảnh hưởng to lớn đến văn hóa công ty. Nhân viên thường là những người ủng hộ lớn nhất cho thương hiệu của bạn và việc xây dựng một nền văn hóa sôi động cho phép nhân viên phát triển và nhân cách hóa thương hiệu của bạn theo cách tích cực.

Vì lý do đó, mỗi nhân viên cần được giáo dục và hiểu đầy đủ về sứ mệnh, tầm nhìn và các giá trị của công ty ngoài việc chỉ ghi nhớ; họ phải hiểu tại sao mỗi cái lại tồn tại và ý nghĩa của nó đối với công ty, nhân viên và công chúng. Để thực sự xây dựng nền văn hóa mà bạn mong muốn, những giá trị này cần được ăn sâu vào từng nhân viên của bạn và thể hiện rõ ràng trong công việc hàng ngày của họ.

4. Khen thưởng và công nhận

Nhân viên nội bộ của công ty là đại sứ thương hiệu đầu tiên và quan trọng của công ty, bởi khi họ hạnh phúc và hài lòng với môi trường làm việc, họ sẽ xác nhận điều tương tự trong vòng kết nối xã hội của họ và nâng cao giá trị của thương hiệu.

Do đó, điều quan trọng là phải công nhận và khen thưởng những mục tiêu công việc quan trọng mà nhân viên đã hoàn thành để duy trì động lực cho họ.

5. Làm việc trên các yếu tố thương hiệu

Bước tiếp theo trong việc xây dựng Văn hóa thương hiệu tốt là làm việc trên các yếu tố thương hiệu ngay từ biểu tượng, lời giới thiệu, kiểu chữ, ngôn ngữ và tông màu. Các hướng dẫn về thương hiệu và công ty cần được xây dựng và lập thành văn bản hướng dẫn bộ phận tiếp thị, bộ phận xây dựng thương hiệu, cơ quan thiết kế và các nhà cung cấp khác ở mọi bước của hoạt động tiếp thị và khuyến mại.

Bạn có thể cân nhắc đến việc kể một câu chuyện. Một câu chuyện có khả năng thu hút khán giả bằng cách thu hút họ và khơi gợi cảm xúc. Nếu không có câu chuyện, không thể thu hút sự chú ý của những người đang xem - hoặc trong trường hợp này là những khách hàng đang cân nhắc mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Công việc của bạn là kể câu chuyện bằng tất cả những gì bạn đã xây dựng; kể một câu chuyện sẽ thu hút và thuyết phục khán giả của bạn (người tiêu dùng) rằng họ không thể sống thiếu sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Văn hóa Thương hiệu không chỉ liên quan đến bộ phận tiếp thị; nó liên quan đến toàn bộ tổ chức. Kết quả là một nền tảng vững chắc có thể thúc đẩy tất cả các hành động bên trong và bên ngoài trong tương lai và thông tin liên lạc. Điều này giúp loại bỏ viễn cảnh thông thường về việc một thương hiệu nói một đằng và làm nữa.

6. Bám sát lời hứa thương hiệu

Việc tuân theo lời hứa thương hiệu không chỉ giúp xây dựng Văn hóa Thương hiệu tốt mà còn giúp giữ chân tập khách hàng trung thành và đồng thời thu hút những khách hàng tiềm năng mới.

Công ty của bạn càng thực hiện được nhiều lời hứa, giá trị thương hiệu của bạn sẽ càng được nhìn nhận mạnh mẽ hơn trong mắt cả khách hàng và nhân viên. Một ví dụ điển hình của điều này là BMW vs Volvo: Lời hứa thương hiệu của BMW là những Cỗ máy lái xe tối tân hiện đại, còn Volvo hứa hẹn cho sự an toàn.

Xe BMW (trái) và xe Volvo (phải)
Xe BMW (trái) và xe Volvo (phải)

BMW hứa hẹn chỉ sản xuất những chiếc xe hiệu quả và thanh lịch nhất, trong khi Volvo cam kết rằng những chiếc xe của họ mang đến cho bạn cơ hội sống sót sau tai nạn cao hơn bất kỳ mẫu xe nào khác.

Cả hai thương hiệu đều sở hữu lời hứa của họ và quan trọng hơn, hãy thực hiện nó! Nếu lời hứa của bạn không xác định hoặc không rõ ràng, đây là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.

Văn hóa thương hiệu này sẽ không chỉ đoàn kết các nhân viên trong một mục đích và tầm nhìn chung mà còn thu hút người tiêu dùng và gắn kết họ vào một mối quan hệ sâu sắc và có ý nghĩa vượt qua các mục tiêu marketing truyền thống là ưa thích thương hiệu và lòng trung thành với thương hiệu.

Lời kết

Văn hoá thương hiệu là giá trị văn hóa được xác định và xây dựng bởi doanh nghiệp.

Văn hoá thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Xây dựng văn hóa thương hiệu nên bắt đầu từ những điều nhỏ, cụ thể, đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các thành viên và sự  động viên của lãnh đạo. Chú trọng phát triển văn hóa thương hiệu sẽ thúc đẩy kinh doanh, phát huy năng lực nội tại và nguồn lực tập thể của doanh nghiệp. Nói cách khác đây chính là tài sản vô hình cần có của mỗi doanh nghiệp.

Bằng cách dành thời gian đầu tư vào văn hóa thương hiệu rõ ràng, bạn sẽ nhận thấy những nhân viên - người thể hiện giá trị của công ty bạn phát triển mạnh mẽ và hạnh phúc hơn với công việc.


Chia sẻ nếu bạn thấy hay:

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường hôm nay

5 vấn đề lưu ý khi tạo tính nhất quán thương hiệu

Nguyễn Khánh Trung

16/10/202112 phút đọc

Thị trường hôm nay

Đốt 50 triệu USD, Lee Kun Hee phát triển Samsung thành Đế chế hùng mạnh

Nguyễn Khánh Trung

26/09/202110 phút đọc

Thị trường hôm nay

Phúc Long chuẩn bị khai trương cửa hàng đầu tiên tại Mỹ

Nguyễn Khánh Trung

26/09/20216 phút đọc

Khám phá toàn bộ nội dung

Cùng Brand Doctor khám phá kiến thức