Nguyễn Khánh Trung

26/09/2021

Nếu ở Việt Nam có thương hiệu cà phê văn hóa Mỹ - Starbucks. Thì sắp tới ở Mỹ, thương hiệu Phúc Long Coffee & tea sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên tại Mỹ mang đậm chất văn hóa Việt Nam. 

Hình ảnh cửa hàng Phúc Long đầu tiên tại Mỹ

Phúc Long tại Mỹ
Hình ảnh cửa hàng Phúc Long đầu tiên tại Mỹ

Theo thông tin trên Instagram của thương hiệu Phúc Long, hình ảnh cửa hàng đầu tiên của Phúc Long tại Mỹ lần đầu lộ diện với thiết kế nhà mái ngói, sân lát gạch đỏ mang đậm màu sắc truyền thống Việt Nam, trên tường khắc họa hình ảnh đồi chè - nguồn cung cấp nguyên liệu chính cho chuỗi cửa hàng Phúc Long ngay từ khi mới thành lập. 

Phúc Long chú trọng xây dựng không gian xanh, các thiết kế và bố trí nội thất của cửa hàng Phúc Long đầu tiên tại Mỹ cũng khá giống với các cửa hàng Phúc Long tại Việt Nam. 

Phúc Long USA sẽ được khai trương vào tháng 7 năm nay tại Garden Grove, California - Nơi có khoảng 47.300 người gốc Việt sinh sống, chiếm gần 28% tổng dân số (Theo Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ).

Trà Phúc Long
Các loại trà trái cây tại Phúc Long

Thông qua các hình ảnh được đăng tải trên Instagram chính thức của Phúc Long có thể thấy, trà trái cây và trà sữa sẽ là loại thức uống được chú trọng tại cửa hàng đầu tiên của Phúc Long ở Mỹ. Điều này rất dễ lý giải, với thế mạnh sản xuất và chế biến trà nhiều năm, các loại trà của Phúc Long luôn nằm trong Top thức uống best seller của chuỗi cửa hàng này. 

Hơn nữa, cửa hàng đầu tiên của Phúc Long được mở tại California - nơi có vị trí địa lý gần Thái Bình Dương nên có khí hậu ôn hòa so với các thành phố khác, nơi đây có thời tiết khá dễ chịu, ấm áp và hầu như không có tuyết vào mùa đông. Đây được đánh giá là yếu tố thuận lợi cho Phúc Long trong việc kinh doanh các đồ uống giải nhiệt mát lạnh.

Ly giấy Phúc Long
Mẫu ly Take away thương hiệu Phúc Long

Bước chuyển mình của thương hiệu thuần Việt

Về Phúc Long, đây không phải thương hiệu mới, mà đã được thành lập cách đây 60 năm. Cụ thể, Phúc Long được thành lập năm 1968 tại cao nguyên chè Bảo Lộc (Lâm Đồng) với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp chuyên sản xuất, xuất khẩu trà và cà phê có giá trị cao tại Việt Nam.

Cách đây vài năm, các cửa hàng của Phúc Long chỉ đơn thuần là nơi bán và giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên gần đây, hàng loạt cửa hàng Phúc Long xuất hiện ở vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố và trở thành “một hiện tượng”, điều này chính thức đánh dấu bước chân của Phúc Long vào cuộc chiến chuỗi cafe sau nhiều năm ẩn mình.

Năm 2007, Phúc Long sở hữu đồi chè tại Thái Nguyên. Đồng thời, thương hiệu này cũng đầu tư nhà máy chế biến trà và cà phê tại Bình Dương. Từ đó, trà Phúc Long đã đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn để có mặt tại các thị trường nước ngoài khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Indonesia, Philippines…

Đến năm 2012, Phúc Long chính thức bước chân vào ngành F&B (đồ ăn và thức uống). Cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea đầu tiên được đặt tại TTTM Crescent Mall Quận 7 (Tp HCM), đánh dấu một hướng đi mới và cũng là bước ngoặt đánh dấu sự khởi đầu trong hành trình chinh phục thực khách Việt của Phúc Long.

Đặc biệt, Phúc Long là thương hiệu tiên phong tạo ra mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực kinh doanh trà và cà phê. Đó là mô hình tự phục vụ với cửa hàng Phúc Long đầu tiên tại số 63 Mạc Thị Bưởi, quận 1, TP.HCM.

Phúc Long hiện có khoảng 82 cửa hàng tại TP HCM và 7 tỉnh, thành phố khác. Chỉ riêng tại quận 1, Phúc Long đã có 8 cửa hàng luôn luôn đông đúc khách hàng. Bên cạnh đó là các cửa hàng Phúc Long tại quận 3, quận 7, quận 5, quận Phú Nhuận,... Các cửa hàng này luôn đông đúc khách hàng đến sử dụng không gian và các món nước mát lạnh.

Đồng thời, thương hiệu Phúc Long cũng sở hữu 2 nhà máy đạt chuẩn HACCP với độ phủ hơn 40 cửa hàng từ Bắc chí Nam. Thời gian tới, Phúc Long chủ trương tiếp tục tăng độ phủ hệ thống cửa hàng và phát triển sản phẩm. Doanh thu chuỗi này liên tiếp tăng trưởng hai chữ số trong những năm trở lại đây, gần nhất năm 2019 đạt 780 tỷ đồng.

Phúc Long với Masan
Phúc Long tại các cửa hàng VinMart+ sau thương vụ với Masan

Thương vụ với Masan đánh dấu bước ngoặt mới của Phúc Long

Mở cửa hàng tại Mỹ là động thái đầu tiên của Phúc Long ngay sau khi bắt tay với Masan. Tuy nhiên, kế hoạch này không có sự tham gia của Tập đoàn Masan. 

Trao đổi với đại diện Masan, doanh nghiệp này chưa nắm thông tin về việc Phúc Long mở cửa hàng đầu tiên tại Mỹ và cho biết thêm, hiện nay, ưu tiên hàng đầu trong hợp tác giữa Masan và Phúc Long là nhân rộng mô hình Phúc Long kiosk tại các cửa hàng Winmart của Masan.

Cụ thể, Masan đã chi 15 triệu USD để mua lại 20% cổ phần Phúc Long. Nói về thương vụ này, Masan cho biết, VinCommerce đã thiết lập Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược với Phúc Long, theo đó hai bên cùng phát triển mô hình "Kiosk Phúc Long" xây dựng mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng WinMart trên toàn quốc.

Masan kỳ vọng "Kiosk Phúc Long" trên nền tảng cửa hàng WinMart góp phần mang các thức uống trà và cà phê thương hiệu Phúc Long đến 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, chuyển đổi các cửa hàng WinMart thành điểm đến cho mọi lứa tuổi và mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Cửa hàng Winmart tích hợp kiosk Phúc Long và điểm giao dịch Techcombank đầu tiên cũng đã được mở tại TP.HCM và Hà Nội.

Cửa hàng Phúc Long
Cửa hàng Phúc Long luôn có lượng khách ổn định

Lời kết 

Phúc Long có mặt tại Mỹ là tin vui trong việc góp phần gia tăng giá trị thương hiệu Quốc gia. Tin vui này cũng nhanh chóng nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng, đặc biệt là các fan Việt của Phúc Long đang sống tại Mỹ. 

Phúc Long không phải là thương hiệu đầu tiên tiến vào thị trường Mỹ. Trước đó, chuỗi trà sữa thương hiệu BoBaPop, thương hiệu trà sữa TocoToco, King-Coffee và Cộng Cà Phê cũng đã "xuất ngoại" sang Mỹ. Đây là tín hiệu khả quan cho các thương hiệu Việt trong kỷ nguyên hội nhập.

Trong xu hướng hội nhập quốc tế, việc các thương hiệu bước chân ra Thế Giới không còn là việc "hiếm có khó tìm". Tuy nhiên, bên cạnh các thương hiệu thành công, dĩ nhiên sẽ có không ít các doanh nghiệp bị phai màu trên bước tranh hội nhập Quốc tế.

Hướng ra thị trường nước ngoài là xu hướng trong thời đại mở cửa hội nhập. Để bắt kịp xu hướng này, đòi hỏi doanh nghiệp phải dám thay đổi, có tầm nhìn và đặc biệt phải xây dựng các nền tảng thương hiệu vững chắc cũng như đi theo một lộ trình rõ ràng, cần có sự quyết tâm, có kiến thức về xây dựng thương hiệu để bảo vệ thương hiệu của mình trong nổ lực tham vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thông tin về cửa hàng đầu tiên của Phúc Long tại Mỹ có khiến cho bạn cảm thấy hào hứng? Hãy cho tôi biết bằng cách để lại bình luận bên dưới.

Cập nhật thông tin về thương hiệu nhanh hơn tại: Facebook: Brand Doctor Group


Chia sẻ nếu bạn thấy hay:

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường hôm nay

5 vấn đề lưu ý khi tạo tính nhất quán thương hiệu

Nguyễn Khánh Trung

16/10/202112 phút đọc

Thị trường hôm nay

Đốt 50 triệu USD, Lee Kun Hee phát triển Samsung thành Đế chế hùng mạnh

Nguyễn Khánh Trung

26/09/202110 phút đọc

Thị trường hôm nay

Phúc Long chuẩn bị khai trương cửa hàng đầu tiên tại Mỹ

Nguyễn Khánh Trung

26/09/20216 phút đọc

Khám phá toàn bộ nội dung

Cùng Brand Doctor khám phá kiến thức