Nguyễn Khánh Trung

16/10/2021

Làm cho khách hàng nhớ đến thương hiệu luôn là điều các doanh nghiệp mong muốn.

Tuy nhiên doanh nghiệp sẽ thường để thương hiệu xuất hiện ở rất nhiều nơi, trên rất nhiều phương tiện vì vậy để khách hàng có sự liên tưởng nhất định về mình doanh nghiệp cần xây dựng tính nhất quán thương hiệu.

Tính nhất quán thương hiệu cũng là yếu tố quan trọng trong nhiều chiến lược của công ty.

Tính nhất quán thương hiệu là gì? 

Tính nhất quán thương hiệu hay còn gọi là Brand Consistency là khả năng, nỗ lực doanh nghiệp xây dựng thương hiệu luôn nhất quán qua những thông điệp, hình ảnh, dịch vụ,... để định vị thương hiệu theo các giá trị cốt lõi, bản sắc đã đề ra nhằm tối ưu hoá nhận diện thương hiệu.

CustomerThink đã đề cập đến 3 yếu tố doanh nghiệp cần quan tâm khi tạo sự nhất quán:

Thứ nhất là trải nghiệm khách hàng

Khách hàng sẽ có liên kết với thương hiệu khi họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ hoặc đơn giản là khi họ có sự tiếp xúc thường xuyên với thương hiệu. Sự nhất quán có thể được thể hiện qua giọng nói, tông giọng thương hiệu, các hoạt động tương tác với khách hàng, v.v. 

Cung cấp trải nghiệm đồng nhất sẽ cho khách hàng những cảm xúc tích cực, niềm tin vì doanh nghiệp đã thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình thông qua những lần tiếp xúc đó.

Ví dụ một doanh nghiệp luôn muốn thể hiện sự tận tâm, chăm sóc trong các dịch vụ của mình nhưng có một nhân viên chăm sóc khách hàng tỏ ra hung dữ hay thờ ơ giữa rất nhiều nhân viên thân thiện khác thì chuyện gì xảy ra?

Đó là khách hàng đã có trải nghiệm không được tốt khi sử dụng dịch vụ của công ty vì phải tiếp xúc với vị nhân viên đó và sự nhất quán bị “đứt gãy”.

Hay một công ty công nghệ chỉ xây dựng giao diện trang web thích hợp cho máy vi tính, laptop mà bỏ quên những người dùng sử dụng điện thoại di động cũng đã mất điểm chuyên nghiệp trong lòng khách hàng.

Thứ hai là các giá trị

Những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp nên được đưa vào tất cả các hành động và chiến dịch truyền thông vì việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra được nhất quán với các tuyên bố của mình.

Một doanh nghiệp tuyên bố rằng mình luôn hành động vì môi trường nhưng lại không có hệ thống xử lý chất thải trong quy trình sản xuất tức là đã làm trái với những tuyên bố và không có những giá trị nhất quán

Hay một công ty luôn khẳng định mình là một doanh nghiệp trẻ, năng động, sáng tạo nhưng sếp lại bảo thủ, luôn bác bỏ những ý tưởng mới của nhân viên thì sẽ không được yêu thích và việc cống hiến, tạo ra những giá trị mới cũng không được họ đề cao.

Cuối cùng là các yếu tố nhận dạng thương hiệu

Các yếu tố này là thành phần trực quan giúp thương hiệu trở nên dễ nhận biết và nổi bật giữa rất nhiều đối thủ. 

Hệ thống nhận diện thương hiệu nhất quán từ hình ảnh, màu sắc, v.v. sẽ là chìa khoá giúp thương hiệu gây ấn tượng mạnh trong lòng khách hàng. Hơn hết, nếu hệ thống này tạo cảm giác quen thuộc, gần gũi thì họ sẽ đặt doanh nghiệp ở vị trí cao hơn nếu so sánh với các đối thủ cùng ngành.

Ví dụ như logo của Apple được đánh giá là một trong những logo đơn giản, quen thuộc và dễ nhận biết nhất trên thị trường; thiết kế của họ cũng hướng đến sự trực quan, đơn giản, gợi cảm giác hiện đại, sang trọng, tinh tế để thu hút những khách hàng yêu thích xu hướng này.

Tính nhất quán thương hiệu của Apple
Nguồn ảnh: ADINA Việt Nam

3 lý do thương hiệu cần tính nhất quán

Lý do 1: Tính nhất quán thương hiệu tạo sự khác biệt

Thị trường đang ngày càng cạnh tranh gay gắt không chỉ bởi những doanh nghiệp trong nước mà còn bởi những doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, để có thể được khách hàng biết và tìm đến thương hiệu thì các doanh chủ phải tạo cho mình sự khác biệt.

Tính nhất quán thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp làm điều đó vì chúng được tạo nên từ những giá trị cốt lõi và bản sắc của công ty. Các yếu tố này được xem là chìa khoá then chốt tạo ra những giá trị sáng tạo giúp doanh nghiệp nổi bật giữa vô vàn đối thủ cạnh tranh.

Khi nghĩ đến một thương hiệu thời trang xa xỉ đẳng cấp quốc tế chúng ta sẽ thường nghĩ đến Chanel. Hầu hết những sản phẩm của họ đều được thiết kế không theo xu hướng mà đề cao phong cách của chính mình là sự thanh lịch và nhã nhặn.

Sự bảo thủ này không hề khiến Chanel bị “tụt hậu” mà còn giúp họ có định vị khác biệt trong ngành hàng thời trang cao cấp. Những bộ sưu tập đồng nhất về mặt chất lượng, phong cách và tinh thần giúp khách hàng nhận ra sản phẩm của thương hiệu này ngay dù chưa nhìn thấy logo.

Tính nhất quán thương hiệu của Chanel
Hình ảnh tỏng bộ sưu tập của Chanel (Nguồn ảnh: Việt Giải Trí)

Lý do 2: Tính nhất quán thương hiệu giúp tăng doanh thu

Các doanh nghiệp sẽ có mức doanh thu tăng từ 10 đến 20% nếu có tính nhất quán thương hiệu. Đó là báo cáo của khảo sát do Lucidpress thực hiện năm 20119 trên 400 chuyên gia quản lý thương hiệu.

Lý giải cho điều này, tính nhất quán giúp thương hiệu trở nên chuyên nghiệp trong mắt khách hàng thông qua những lần tiếp xúc và trải nghiệm thương hiệu. Với những hành động đi theo đúng với tuyên bố, với những hình ảnh trực quan đồng nhất về màu sắc, nội dung sẽ thể hiện rõ doanh nghiệp đang làm gì, đang phục vụ ai, đang đại diện cho điều gì.

Chính những yếu tố trên góp phần gây dựng niềm tin và lòng trung thành ở khách hàng, họ cũng sẵn sàng giới thiệu thương hiệu đến những người xung quanh khi có vấn đề liên quan được đề cập.

Hãy nhìn vào Coca Cola, đâu ai tự hỏi rằng hai chai nước ngọt cùng hãng có vị khác nhau hay không bởi vì họ tin vào sự nhất quán giữa các sản phẩm. Hoặc khi có ý định mua nước ngọt để uống rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Coca Cola bởi đơn giản thương hiệu này quá nổi tiếng, được thế giới công nhận.

Thương hiệu Coaca Cola
Nguồn ảnh: TVĐT-ChungKhoan

Lý do 3: Tính nhất quán thương hiệu nâng cao nhận thức thương hiệu

Cũng theo khảo sát trên của Lucidpress, hơn 60% chuyên gia tin rằng việc duy trì thương hiệu mạnh và nhất quán sẽ thu hút khách hàng tiềm năng và giúp doanh nghiệp giao tiếp tốt hơn với khách hàng hiện tại từ đó nâng cao nhận thức thương hiệu.

Một thương hiệu muốn bán sản phẩm hay dịch vụ của mình trước tiên phải cần cho người tiêu dùng biết doanh nghiệp mình có tồn tại. Việc xuất hiện trên bất kỳ phương tiện truyền thông hay bất kỳ nơi đâu sẽ giúp gia tăng nhận thức khách hàng nhưng để làm tốt hơn, doanh nghiệp phải lưu ý đến tính nhất quán thương hiệu.

Liên tục lặp đi lặp lại một điều gì đó sẽ giúp khách hàng khắc sâu hình ảnh doanh nghiệp vào tâm trí. Tính nhất quán sẽ khiến họ bật ra ngay tên thương hiệu khi gặp một banner, một biển quảng cáo hay một TVC được phát ở đâu đó.

Như trường hợp của Grab, họ sử dụng màu xanh đặc trưng từ áo khoác đến mũ bảo hiểm, liên tục trên hầu hết các ấn phẩm truyền thông đến nỗi chỉ cần nhìn vào một bức ảnh chụp dòng xe trên đường, người ta nhận ra ngay người mặc áo xanh là tài xế của Grab.

Grab
Nguồn ảnh: GrabViec.vn

Lưu ý khi xây dựng tính nhất quán thương hiệu

1. Phải hiểu rõ về thương hiệu

Các yếu tố cần hiểu rõ chính là tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của tổ chức vì như đã nói đây là tiền đề để doanh nghiệp hoạt động và phát triển, là những yếu tố cơ bản giúp hình thành các mục tiêu trong hầu hết chiến lược kinh doanh.

Chỉ khi hiểu được ý nghĩa thương hiệu, mọi thành viên trong tổ chức mới có nền tảng để cùng nhau tôn trọng, cùng nhau xây dựng tính nhất quán thương hiệu.

Nhìn vào E-Coffee Việt Nam, chuỗi Cà phê máy chất lượng cao luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng; phía sau họ là một câu chuyện mang tên From  Farm To Cup. 

Hành trình này đã lan toả ý nghĩa thương hiệu đến mọi thành viên trong tổ chức và họ xem đây là nguyên tắc cơ bản tạo ra sự nhất quán giữa câu chuyện và chất lượng từng ly cà phê để nỗ lực đem đến những trải nghiệm giá trị cho khách hàng.

Hành trình From Farm To Cup
Hành trình From Farrm To Cup (Nguồn ảnh: E-Coffee)

2. Sử dụng Brand Guideline

Brand Guideline (Hướng dẫn sử dụng thương hiệu) bao gồm những giới thiệu, nguyên tắc sử dụng các yếu tố tạo nên thương hiệu. Đó có thể là màu sắc, hình ảnh, phông chữ, biểu trưng, giọng nói, tông giọng thương hiệu và các yếu tố khác là, nên bản sắc thương hiệu.

Mỗi một tổ chức đều nên có Brand Guideline vì đây được xem là kim chỉ nam dẫn đường trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Tuy nhiên để phát huy được lợi ích cũng như duy trì tính nhất quán thương hiệu, sổ hướng dẫn này nên được áp dụng thực hiện một cách liên tục.

Theo Lucidpress có đến 85% doanh nghiệp có Brand Guideline những chỉ có 30% thực hiện chúng. Điều này được xem là quá lãng phí, các nhân viên sẽ không hiểu rõ ràng về thương hiệu và dẫn đến những hành động ảnh hưởng đến quá trình tạo ra sự nhất quán của công ty.

Chẳng hạn như công ty yêu cầu hình ảnh đăng trên mạng xã hội sử dụng màu đỏ là chủ đạo nhưng nhân viên thiết kế lại không sử dụng khiến khách hàng khó nhận ra thương hiệu hay tông giọng thương hiệu mang tính chất thực tế nhưng lại viết nội dung truyền tải những thông điệp mơ hồ, mơ mộng.

Rất nhiều thương hiệu lớn đã thiết kế riêng những hướng dẫn về thiết kế thương hiệu như Nike Football, Skype.

Nhất quán trong các yếu tố thị giác

Khách hàng có thể tìm đến thương hiệu ở bất kỳ đâu như trên mạng xã hội, các biển quảng cáo tại trung tâm thương mại, v.v. vì vậy các yếu tố thị giác sẽ góp phần giúp họ nhận ra thương hiệu.

Trong nhiều trường hợp logo được xem là thứ đầu tiên để thương hiệu gây ấn tượng với khách hàng bên cạnh những yếu tố khác của hệ thống nhận diện thương hiệu. Logo phải phù hợp với bảng màu thương hiệu và rất hiếm khi người ta thay đổi logo trừ những trường hợp bắt buộc để tăng tính nhất quán thương hiệu.

Đối với những hình ảnh, màu sắc và biểu trưng ngoài sự lôi cuốn và hấp dẫn công ty cần lưu tâm đến ý nghĩa, sự phù hợp với các giá trị khiến người xem nhận ra ngay đây là thương hiệu của mình dù chỉ là nhìn thoáng qua.

Phúc Long là thương hiệu trà và cà phê nổi tiếng trong ngành F&B, từ logo, đồng phục và ấn phẩm đều mang sắc xanh thể hiện sự tươi mới và đồng bộ thể hiện rõ tính nhất quán thương hiệu trong các yếu tố thị giác.

Thương hiệu Phúc Long
Nguồn ảnh: Zing

4. Có sự nhất quán trên mọi nền tảng

Nhiều doanh nghiệp nghĩ chỉ cần logo và trang web là đủ nhưng khách hàng đâu chỉ tiếp xúc với thương hiệu ở những điểm chạm đó. Họ có thể tiếp xúc ở Facebook, Instagram, Email hay bất kỳ nơi trực tuyến nào khác và nhiệm vụ của doanh nghiệp là tạo tính nhất quán thương hiệu giữa các nền tảng này.

Nội dung thông điệp là một trong những vấn đề mà các thương hiệu cần quan tâm. Khách hàng sẽ không tin tưởng những người nói “hai lời” vì vậy hãy đảm bảo rằng với cùng một cách tiếp cận, ngôn ngữ cụ thể, tông giọng quen thuộc, thông điệp truyền tải là giống nhau.

Nguyên tắc nhất quán này cũng phải được áp dụng trên các nền tảng truyền thống như đài phát thanh, truyền hình; chúng phải được truyền tải y như những nội dung của các nền tảng khác.

Nhất quán ngay từ bên trong tổ chức

Nhân viên là yếu tố cốt lõi góp phần phát triển công ty, có mặt trong toàn bộ dự án mà công ty triển khai, họ cũng là người tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng. Do đó để đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt đẹp nhất, các doanh chủ nên tập trung thể hiện giá trị của tính nhất quán thương hiệu với nhân viên.

Các doanh nghiệp có thể suy nghĩ đến việc tạo cho nhân viên một môi trường làm việc minh bạch, rõ ràng bằng các cung cấp đầy đủ những tài liệu thương hiệu, những thông tin liên quan một cách nhanh chóng.

Chúng ta cũng có thể thực hiện những hành động theo đúng với cam kết đã nêu rõ với họ trong hợp đồng để chứng tỏ mình là người chuyên nghiệp, chân thật để gây dựng lòng tin khiến họ an tâm và cống hiến sức mình khi làm việc.

Những ví dụ về Brand Consistency của các thương hiệu nổi tiếng thế giớ

Netflix

Netflix là dịch vụ xem những video trực tuyến chất lượng cao thành lập năm 1997 đến từ Mỹ và hiện đã xuất hiện ở trên 130 quốc gia trong đó Việt Nam. Tính nhất quán thương hiệu thể hiện rõ nhất ở cách họ truyền thông với bên ngoài.

  • Họ sử dụng tông giọng thương hiệu hài hước và áp dụng trên rất nhiều phương tiện như mạng xã hội bằng cách chèn hình ảnh trích dẫn từ các bộ phim mà họ phát sóng.
  • Netflix chú trọng đến trải nghiệm khách hàng, đề cao tính cá nhân hoá để bất kỳ khách hàng của họ cũng có những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi sử dụng dịch vụ dù có dùng chung tài khoản hay không.
  • Họ cũng đề cao tính sáng tạo như những gì đã tuyên bố bằng những bộ phim mới và độc quyền để tạo sự khác biệt cho thương hiệu mình.
Tính nhất quán thương hiệu trong bài đăng của Netflix
Nguồn ảnh: Rockcontent

Starbucks

Starbucks là một trong những thương hiệu cà phê được thành lập năm 1971 tại Hoa kỳ và có cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2013. Starbucks tuyên bố luôn hướng đến chất lượng sản phẩm và thực hiện trách nhiệm với xã hội và môi trường. 

Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mà Starbucks đặt vào các chiến lược kinh doanh của mình. Tính nhất quán thương hiệu luôn được Starbucks quan tâm khi đội ngũ sáng tạo nội bộ đã xây dựng bộ nguyên tắc xây dựng thương hiệu đăng tải trên website.

  • Đi theo sự tinh tế và thân thiện, họ đã thu thập những phản hồi khách hàng thông qua các cuộc trò chuyện bình thường, thân mật; điều này đã trở thành biểu tượng và gây tiếng vang lớn đến khách hàng trên toàn thế giới.
  • Starbucks không hay quảng cáo ngoài trời, báo hay tạp chí, họ tin vào truyền miệng và cách hiển thị chúng trong đời sống khách hàng. Nguyên tắc này được Starbucks áp dụng trong những chiến lược truyền thông và quảng bá thương hiệu của mình.
  • Họ có những hành động thiết thực đi theo đúng những gì đã tuyên bố: tổ chức các buổi đào tạo, huấn luyện kỹ năng nhân viên để pha chế những sản phẩm chất lượng, khởi xướng các chương trình bảo vệ môi trường, tái chế năng lượng,.....
  • Màu xanh đặc trưng của Starbucks xuất hiện trên hầu hết các ấn phẩm truyền thông của hãng
Tính nhất quán thương hiệu của Starbucks
Nguồn ảnh: Chiến lược doanh nghiệp

Heineken 

Heineken là hãng bia lâu đời nổi tiếng trên toàn thế giới. Không một khách hàng nào nghi ngờ Heineken có thực sự chất lượng hay không bởi vì tính nhất quán thương hiệu làm cho họ tin tưởng vào những gì công ty đã tuyên bố.

Ông chủ của họ đề cao tầm nhìn là tạo ra một loại bia chất lượng, văn hoá uống bia và rồi họ đã làm được trong rất nhiều năm qua. Dựa trên những sản phẩm tốt và thông điệp truyền thông luôn được truyền tải với tông giọng mạnh mẽ, hiện đại tính nhất quán thương hiệu luôn được Heineken thể hiện rõ ràng.

  • Màu xanh lá, ngôi sao đỏ xuất hiện trên hầu hết các sản phẩm quảng cáo, tiếp thị
  • Các chiến dịch truyền thông luôn thể hiện sự năng động, trẻ trung; hình ảnh của họ cũng hay gắn liền với những sự kiện sôi động, náo nhiệt liên quan đến âm nhạc, thể thao, v.v. vì thế họ dễ dàng kết nối thương hiệu mình đến các đối tượng mục tiêu.
Tính nhất quán thương hiệu của Heiniken
Nguồn ảnh: Viet Art Adv

Lời kết

Thương hiệu muốn phát triển mạnh cần tính nhất quán. Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới thành công khi họ có chiến lược sử dụng tính nhất quán thương hiệu đúng đắn.

Có 3 yếu tố quan trọng doanh nghiệp cần quan tâm khi xây dựng tính nhất quán thương hiệu là trải nghiệm khách hàng, các giá trị và các yếu tố thị giác.

Tính nhất quán thương hiệu mang lại những lợi ích to lớn như tăng doanh thu, tạo ra sự khác biệt và tăng nhận thức thương hiệu trong hành trình chinh phục khách hàng.

Để có thể duy trì tính nhất quán thương hiệu, các tổ chức cần lưu ý 

Phải hiểu rõ về thương hiệu

Brand Guideline là yếu tố quan trọng cần có

Nhất quán trong các yếu tố thị giác

Nhất quán trên mọi nền tảng mà doanh nghiệp sở hữu

Nhất quán từ bên trong nội bộ doanh nghiệp

Đọc thêm về Thương hiệu và các yếu tố tạo thương hiệu mạnh

Hãy theo dõi kênh Facebook của Brand Doctor: Brand Doctor Group, để cập nhật những tin tức mới nhất và nhanh nhất.


Chia sẻ nếu bạn thấy hay:

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường hôm nay

5 vấn đề lưu ý khi tạo tính nhất quán thương hiệu

Nguyễn Khánh Trung

16/10/202112 phút đọc

Thị trường hôm nay

Đốt 50 triệu USD, Lee Kun Hee phát triển Samsung thành Đế chế hùng mạnh

Nguyễn Khánh Trung

26/09/202110 phút đọc

Thị trường hôm nay

Phúc Long chuẩn bị khai trương cửa hàng đầu tiên tại Mỹ

Nguyễn Khánh Trung

26/09/20216 phút đọc

Khám phá toàn bộ nội dung

Cùng Brand Doctor khám phá kiến thức