Nguyễn Khánh Trung

26/09/2021

Tạo dựng thương hiệu là chiến lược hiệu quả để tiếp cận khách hàng của bạn.

Đó chắc chắn không phải là trò chơi của trẻ con.

Và, truyền thông thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng một thương hiệu vững chắc và mạnh mẽ.

Bởi, một thương hiệu không chỉ là một logo. Một thương hiệu đáng nhớ cần được thiết kế, phát triển và nuôi dưỡng, uy tín của nó phải được củng cố theo thời gian.

Truyền thông thương hiệu hiệu quả sẽ xây dựng được danh tiếng thương hiệu của bạn với người tiêu dùng.

Truyền thông thương hiệu (Brand Communication

Truyền thông thương hiệu là sự kết hợp của các hoạt động như quảng cáo, truyền thông xã hội và các bài reviews được sử dụng để giao tiếp với khách hàng.

Truyền thông thương hiệu đóng vai trò cốt lõi trong quản trị thương hiệu và khi brand communication xảy ra, nó bắt buộc sự giao tiếp này phải có mục đích và lành mạnh cho doanh nghiệp và khách hàng, hoặc các bên liên quan khác như: nhân viên, nhà đầu tư, nhà tài trợ,...

Đây là một trong những công cụ và chiến thuật quảng cáo được thương hiệu thường xuyên lựa chọn để tác động đến khách hàng về doanh nghiệp, các dịch vụ sản phẩm và dịch vụ của họ.

Brand Communication bao gồm việc sử dụng hỗn hợp các kênh truyền thông truyền thống như báo chí và truyền hình với sự kết hợp chiến lược của các phương tiện truyền thông đương đại như nền tảng truyền thông xã hội, marketing content, blog và digital marketing như một cách tiếp cận tích hợp để giúp khách hàng và các bên liên quan hiểu rõ hơn về những phát triển mới nhất về thương hiệu.

Chiến lược Truyền thông Thương hiệu phải được hoạch định và thiết kế sao cho thông điệp được truyền tải rõ ràng, chân thật và phù hợp với hình ảnh thương hiệu. Điều này sẽ được quyết định bởi bộ phận PR của chính doanh nghiệp cùng với bộ phận PR được thuê (nếu có).

Trước khi có bất kỳ hình thức Truyền thông Thương hiệu nào xuất hiện trước công chúng, điều rất quan trọng là đảm bảo mọi yếu tố, sắc thái mà nó thể hiện để không có yếu tố nào của truyền thông làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường và trong tâm trí của khách hàng. Hãy lên kế hoạch thật kỹ lưỡng và nghe theo lời khuyên của chuyên gia.

Ưu điểm của Truyền thông Thương hiệu tốt

1) Tạo ra tác động

Truyền thông thương hiệu sẽ có tác động đến khách hàng, tạo cảm giác thân thiết và gắn bó trong tâm trí của họ. Nếu truyền thông tốt, khả năng khách hàng chọn bạn sẽ cao hơn.

Bất kỳ chiến dịch xã hội nào mà bạn thấy trên thị trường, nếu được thực hiện đúng cách sẽ tạo ra tác động rất lớn đến khách hàng. Thử nghĩ đến chiến dịch "Đừng bỏ bữa" triệu view của Grab, bằng cách đưa ra thông điệp "Đừng bỏ bữa" dưới nhiều hình thức trên mạng xã hội, 3 TVC đặc trưng cho chiến dịch này đã kết thúc lần lượt với tagline “Làm gì làm, đừng bỏ bữa!”, “Trời có mưa, cũng đừng bỏ bữa”, “Có thực mới vực được “Cô Vy”'.

Chiến dịch truyền thông thương hiệu của Grab: "Đừng bỏ bữa"
Chiến dịch truyền thông thương hiệu của Grab: "Đừng bỏ bữa"

Truyền thông hợp lý, thân thiện với người tiêu dùng đã giúp cho Grab thu hút được hàng triệu view cho các TVC, lan tỏa được giá trị của Thương hiệu một cách chân thật và rõ ràng.

Ở đây, Grab gợi lên lý do khách hàng nên "nhớ" đến dịch vụ của họ, "người giao thức ăn" Grab sẽ luôn ở bên cạnh, cho bên bạn "đừng bỏ bữa". Nhờ chiến dịch, khách hàng đã tiếp nhận được thông tin và biết được dịch vụ của Grab thật khéo léo và dễ dàng chấp nhận.

Do đó, để mọi người có thể mua hàng hóa và dịch vụ, bạn phải làm cho họ phải biết hàng hóa và dịch vụ đó tồn tại, và cách tốt nhất để họ biết đến là nhờ vào truyền thông thương hiệu.

2) Làm cho bạn có uy tín hơn

Khi nghe đến Siemens, chúng ta đều hình dung được đó là "người khổng lồ" công nghệ đứng vị trí hàng đầu thế giới. Với gần 293.000 nhân viên tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, Siemens đạt doanh thu 57,1 tỷ euro và lãi ròng 4,2 tỷ euro trong năm tài chính 2020.

“Với Siemens, việc cung cấp cho các thành phố những sản phẩm, giải pháp và dịch vụ tốt nhất là nhiệm vụ chiến lược của chúng tôi. Chúng tôi cam kết giúp các đô thị tại Việt Nam trở nên thông minh hơn, đáng sống hơn, và phát triển bền vững hơn,”

Tổng Giám đốc Siemens khu vực ASEAN và Việt Nam – Tiến sỹ Phạm Thái Lai khẳng định.

Các sản phẩm vượt trội và tốt hơn nhiều so với nhiều đối thủ cạnh tranh. Công nghệ cũng không ngừng được cải thiện, ví dụ về các ngành công nghiệp chế biến, doanh nghiệp đã nghiên cứu Hệ thống Remote I/O ET200SP HA để ứng dụng trong ngành, hệ thống này được ra mắt lần đầu vào năm 2017.

https://youtu.be/WntrgnLQRDA
SIMATIC ET 200SP HA - the scalable I/O system for the process industry

Cho đến năm 2021, Siemens đã chuẩn bị đưa ra các mô-đun I/O mới với các tính năng an toàn Failsafe và phòng nổ (iEx) giúp dòng ET200SP HA thêm hoàn thiện hơn.

Không ngừng truyền thông về những dịch vụ mới, cũng như không ngừng cải thiện và phát triển, thương hiệu đã chiếm được rất nhiều lòng tin từ công chúng và làm cho thương hiệu trở thành một nơi đáng tin cậy của khách hàng, đối tác.

Một ví dụ khác về Rolex, đó là một doanh nghiệp có uy tín về sản xuất đồng hồ, người ta nói rằng khi đeo chiếc đồng hồ Rolex bạn sẽ mở ra một thế giới mới. Uy tín thương hiệu đã được xây dựng không chỉ với thiết kế sản phẩm mà còn với truyền thông thương hiệu.

Những influencer đeo Rolex xuất hiện trên các mặt báo
Những influencer đeo Rolex xuất hiện trên các mặt báo

Rolex - Chiếc đồng hồ tiêu biểu của uy tín rất biết cách để truyền thông thương hiệu có ảnh hưởng mạnh đến công chúng. Ví dụ trên mặt báo The New Yorker, 10 influencer đã đeo chiếc đồng hồ Rolex, đó là: Tiger Woods, Elvis Presley, Pablo Picasso, Robert De Niro, U.S. President Dwight Eisenhower, Dr. Martin Luther King, Marlon Brando, Sir. Jackie Stewart, Sophia Loren, and Roger Federer.

3) Tạo ra sự khác biệt

Như chúng ta đã biết, truyền thông thương hiệu hiệu quả sẽ tạo được tác động với khách hàng. Và dần dần tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Đây là một lợi thế rất lớn cho các thương hiệu, vì khi so sánh các thương hiệu cùng nhau, sự khác biệt đó sẽ làm bạn nổi bật hơn phần còn lại.

Có rất nhiều thương hiệu Điện thoại thông minh hoặc Máy điều hòa không khí xuất hiện đầy rẫy trên thị trường. Nhưng bạn biết đấy, mọi người thường sẽ ưu tiên chọn Daikin trong điều hòa không khí hoặc Samsung / Apple trong điện thoại thông minh.

Người ta đều tin vào chất lượng của Daikin, Samsung hay Apple, bởi những doanh nghiệp đó luôn thể hiện điều đó qua các thông điệp họ truyền tải, qua sự cải tiến không ngừng của công nghệ.

5 chuẩn mát lành của Daikin
5 chuẩn mát lành của Daikin

Daikin chất lượng, độ bền cao, tiết kiệm năng lượng và công nghệ làm lạnh vượt trội.

Tính năng facetime của iphone
Tính năng Facetime của iphone

Apple cung cấp những tính năng độc nhất như iMessage hay Facetime, độ bảo mật cao và công nghệ hiện đại.

Giao diện One UI của Samsung
Giao diện One UI của Samsung

Samsung luôn cố gắng đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, siêu pin hay giao Diện One UI Core Tiên Tiến,...

Đây là những thương hiệu đã tạo ra sự khác biệt thông qua các dịch vụ thị trường của họ và cũng thông qua việc truyền thông thương hiệu đến công chúng. Nó đem đến cho họ sự khác biệt rõ nét với những thương hiệu cùng loại.

4) Xây dựng lòng trung thành

Truyền thông thương hiệu xây dựng được lòng trung thành trong tâm trí khách hàng, điều đó có nghĩa là khách hàng sẽ luôn chọn bạn trong các nhu cầu của họ, dù cho có sản phẩm của công ty khác, họ vẫn sẽ chọn bạn.

Khi khách hàng đã có những trải nghiệm tốt và chú ý đến thương hiệu, thì việc truyền thông thương hiệu thông qua các quảng cáo hoặc các chương trình như khuyến mãi, gameshow có thể khiến khách hàng trở thành những người ủng hộ tận tình hơn.

Đại sứ thương hiệu của Coca Cola và Pepsi
Đại sứ thương hiệu của Coca Cola và Pepsi

Coca Cola và Pepsi là ví dụ điển hình cho việc xây dựng lòng trong thành của thương hiệu. Hai thương hiệu nước giải khát này luôn có những lượng fan hùng cho riêng mình.

Họ cũng có thể đưa thông tin về thương hiệu đến nhiều người khác thông qua hình thức truyền miệng. Đó là một hình thức có thể thu hút người khác rất nhanh chóng và hiệu quả.

5) Phát triển thị trường

Một thương hiệu giao tiếp tốt với khách hàng của mình, sẽ có thể từ từ và đều đặn xây dựng một thị trường tích cực cho chính mình.

P&G là một trong những doanh nghiệp hiểu điều này một cách hoàn hảo. Doanh nghiệp này đang xử lý nhiều nhãn hiệu và sản phẩm khác nhau cùng một lúc.

Các sản phẩm của P&G
Các sản phẩm của P&G

Và một trong những chiến lược đầu tiên mà các doanh nghiệp này sử dụng để làm cho sản phẩm được chấp nhận là tăng cường truyền thông thương hiệu trên thị trường.

Làm thế nào để cải thiện truyền thông thương hiệu?

1) Quyết định người phát ngôn của thương hiệu

Bước đầu tiên và quan trọng nhất để cải thiện Truyền thông Thương hiệu với các bên liên quan bao gồm việc quyết định ai sẽ là người phát ngôn của thương hiệu. Nghĩa là ai sẽ là gương mặt đại diện cho thương hiệu và sẽ truyền đạt những thông điệp và quan điểm thương hiệu quan trọng bằng cách sử dụng sự nhạy bén trong kinh doanh, kiến ​​thức và chuyên môn của họ.

Thông thường, thành viên chủ chốt của ban lãnh đạo sẽ là người phát ngôn, vì họ biết và hiểu thương hiệu một cách sâu sắc, đồng thời họ cũng là một phần không thể thiếu trong hành trình phát triển của thương hiệu ngay từ những ngày đầu. 

Có trường hợp doanh nghiệp cũng sẽ thuê người đứng đầu bộ phận thương hiệu hoặc marketing làm người phát ngôn, để những người đó giao tiếp với khách hàng về các khía cạnh nhất định của doanh nghiệp liên quan đến sản phẩm và dịch vụ.

2) Có các kênh truyền thông thích hợp

Các thông điệp của Truyền thông thương hiệu dù mạnh mẽ đến đâu nhưng nếu các kênh truyền thông được lựa chọn không đạt hiệu quả cao, nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ chiến lược truyền thông.

Đối với các biển quảng cáo, việc lựa chọn cho nó một nơi có địa thế phù hợp đóng vai trò quan trọng. Cũng như các quảng cáo trên truyền hình, chúng ta cũng phải suy nghĩ thời gian phát sóng và chương trình nào là thích hợp để thu hút khách hàng tiềm năng của mình. Hoặc nhiều vấn đề khác nữa như áp phích, việc chọn tuyến đường và những địa điểm để dán nó cũng sẽ đem lại những hiệu quả khác nhau.

Do đó, điều quan trọng là phải lập kế hoạch và lựa chọn các kênh truyền thông thích hợp, và nó có sự kết hợp mạnh mẽ giữa các phương tiện truyền thống như báo, tạp chí kinh doanh và tạp chí định kỳ cùng với sự kết hợp của các nền tảng truyền thông xã hội, marketing content và viết blog cùng với những nền tảng khác.

Tổ chức họp báo và gặp gỡ các bên liên quan vẫn là một trong những kênh tốt nhất và hiệu quả nhất để cải thiện Truyền thông Thương hiệu.

3) Thông tin xác thực

Tốt hơn hết là bạn nên có những thông tin liên lạc xác thực và có bản chất chân thực để xây dựng lòng trung thành của khách hàng và phát triển mối quan hệ lâu dài với các nhà đầu tư, nhà tài trợ và các bên liên quan khác của doanh nghiệp.

Hãy luôn chân thật trong các thông tin mình đưa ra, bởi không một ai thích một thương hiệu giả dối cả.

Chủ tịch Dekko: Ông Nguyễn Văn Phú
Chủ tịch Dekko: Ông Nguyễn Văn Phú

Dekko - thương hiệu cung cấp ống và phụ kiện dẫn nước ở Việt Nam. Dekko là một người bạn đồng hành đáng tin cậy, thật thà của mọi công trình. Điều đó nhờ vào triết lý kinh doanh "thật thà" được giữ vững suốt 20 năm, đó là: Không bao giờ làm khác tiêu chuẩn chất lượng cao cấp đã cam kết với khách hàng.

Nhưng bản phải nhớ, giao tiếp không được ép buộc hoặc có động cơ, thậm chí có ý suy nghĩ rằng nó chỉ nhằm mục đích hoàn thành trách nhiệm. Để giao tiếp hiệu quả, hãy làm nó thật tự nhiên và đừng gò bó bởi thân vào những mục đích như đó là nhiệm vụ cần hoàn thành.

4) Xây dựng cuộc đối thoại

Không phân biệt địa điểm và cách thức mà Truyền thông Thương hiệu được tiến hành là họp báo hay thông qua các kênh truyền thông khác như báo in và nền tảng kỹ thuật số, nó không nên là một cuộc độc thoại mà phải ở dạng đối thoại để các bên liên quan có thể cung cấp phản hồi, ý kiến ​​đóng góp và đề xuất của họ để cải thiện thương hiệu.

Điều quan trọng là ban quản lý và người phát ngôn phải hiểu được kỳ vọng của khách hàng đối với thương hiệu, từ đó chạm đúng được nơi khách hàng sẽ tương tác với mình.

5) Thể hiện tính cách của thương hiệu

Một trong những bước thiết yếu để cải thiện Truyền thông thương hiệu là thể hiện cá tính của thương hiệu trong toàn bộ quá trình, thêm văn hóa thương hiệu để tạo ra một kết nối cảm xúc với khách hàng và các bên liên quan.

Quảng cáo của Coca Cola
Quảng cáo của Coca Cola

Coca Cola dù đã qua 100 năm vẫn luôn giữ cho thương hiệu mình hình ảnh của sự kết nối, thể hiện sự gần gũi ấm áp của những mối quan hệ, gia đình, bạn bè. Điều đó khiến cho những người uống Coca cảm giác được gắn kết với nhau hơn, từ đó tạo cảm giác thân thiết với thương hiệu.

Giọng điệu và giọng nói của thương hiệu cần được phát triển và trau dồi sao cho khách hàng thích thú và thấm nhuần các yếu tố tin cậy và niềm tin vào tâm trí họ.

6) Hãy hữu ích

Cùng với việc khai thác những thành tựu, mục tiêu, mục tiêu và các khía cạnh khác của thương hiệu, điều quan trọng là người phát ngôn phải hỏi những vấn đề mà các bên liên quan đang gặp phải và hiểu những bất bình của họ và hữu ích bằng cách đưa ra các giải pháp khả thi và thiết thực cho họ.

Như đã đề cập trước đó, quá trình Truyền thông thương hiệu phải là một cuộc đối thoại chứ không phải là một cuộc độc thoại dài dòng chỉ nói về các tính năng và giá trị của thương hiệu.

7) Công khai và minh bạch

Yếu tố minh bạch là yếu tố bắt buộc từ phía ban quản lý để duy trì mức độ tin cậy và lòng trung thành nhất quán trong tâm trí các bên liên quan.

Thông tin liên lạc không chỉ phải rõ ràng, công khai và minh bạch mà còn phải đúng sự thật, phù hợp với hoạt động kinh doanh và lợi ích của các bên liên quan cộng với việc truyền đạt các chi tiết và phát triển mới nhất và mới nhất về thương hiệu và các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu được cung cấp kế hoạch trong tương lai.

Bạn hãy nhớ rõ, khách hàng không chỉ mua sản phẩm của thương hiệu bạn, họ còn mua cả cảm xúc mà bạn mang đến. Do đó, hãy công khai và minh bạch với khách hàng của mình!

Lời kết

Truyền thông thương hiệu là sự kết hợp của các hoạt động như quảng cáo, truyền thông xã hội và các bài reviews được sử dụng để giao tiếp với khách hàng.

Ưu điểm của Truyền thông Thương hiệu tốt: Tạo ra tác động, Làm cho bạn có uy tín hơn, Tạo ra sự khác biệt, Xây dựng lòng trung thành, Phát triển thị trường.

Các cách để cải thiện truyền thông thương hiệu: Quyết định người phát ngôn của thương hiệu, Có các kênh truyền thông thích hợp, Thông tin xác thực, Xây dựng cuộc đối thoại, Thể hiện tính cách của thương hiệu, Hãy hữu ích, Công khai và minh bạch.


Chia sẻ nếu bạn thấy hay:

Bài viết cùng chủ đề

Kiến thức thương hiệu

Tông giọng thương hiệu là gì? 5 bước tạo tông giọng thương hiệu ấn tượng

Nguyễn Khánh Trung

02/11/202112 phút đọc

Kiến thức thương hiệu

Định vị thương hiệu? 9 phương pháp định vị thương hiệu cơ bản

Nguyễn Khánh Trung

02/11/202113 phút đọc

Kiến thức thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì? 5 bước để xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Nguyễn Khánh Trung

02/11/202110 phút đọc

Khám phá toàn bộ nội dung

Cùng Brand Doctor khám phá kiến thức