Nguyễn Khánh Trung

26/09/2021

Thương trường như chiến trường.

Không phải thương hiệu nào cũng đi trên con đường trải đầy hoa hồng.

Một số thương hiệu thất bại trong việc cung cấp sản phẩm / dịch vụ mới cho thị trường, như Samsung Galaxy Note 7 vừa ra mắt nhận liên tục các báo cáo về vụ nổ điện thoại, do pin quá nóng và bỏng.

Samsung Galaxy Note 7 trước và sau khi phát nổ
Samsung Galaxy Note 7 trước và sau khi phát nổ

Một số thương hiệu khác lại thất bại trong việc truyền đạt giá trị và thể hiện sự khác biệt hoặc tốt hơn của doanh nghiệp so với những thương hiệu khác. Ugly Drink Inc đưa đến nước loại nước thay thế 100% tự nhiên cho chất làm ngọt nhân tạo, nhưng thiết kế logo và cái tên lại đem đến cho thương hiệu kết quả không được khả quan.

Sản phẩm của Ugly Drinks Inc
Sản phẩm của Ugly Drinks Inc

Nhìn chung, thông điệp thương hiệu sẽ là thứ có thể giúp bạn trong cả hai trường hợp trên. 

Bởi nó gắn kết sản phẩm và thông điệp truyền thông của bạn lại với nhau, đồng thời điều chỉnh mọi thứ theo đúng định hướng giá trị của doanh nghiệp.

Nhưng chính xác thì thông điệp thương hiệu là gì và việc tạo ra một thông điệp thương hiệu có quan trọng không?

Thông điệp thương hiệu (Brand Message

Thông điệp thương hiệu là những giá trị của thương hiệu mà bạn muốn truyền tải đến đối tượng mục tiêu, thông qua tính cách thương hiệu để thiết lập định vị thương hiệu của bạn.

Nói một cách dễ hiểu: Thông điệp thương hiệu là thông điệp được truyền đạt đến đối tượng mục tiêu thông qua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, mô tả được hoạt động và sự khác biệt của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh.

Một vài thông điệp đến từ các thương hiệu lớn như:

 thông điệp đến từ các thương hiệu lớn
Một vài thông điệp đến từ các thương hiệu lớn

Adidas: Impossible is nothing.

Nike: Just do it.

Walmart: Save money. Live better.

Thông điệp thương hiệu đề cập đến những giá trị cơ bản của doanh nghiệp. Đó sẽ là điều sẽ khiến người mua liên tưởng đến thương hiệu của bạn.

Chỉ khi khắc sâu vào tâm trí khách hàng bằng cách truyền cảm hứng cho họ từ những thông điệp mạnh mẽ của mình, sau đó thuyết phục họ, thúc đẩy họ và cuối cùng khiến họ muốn mua sản phẩm của bạn. 

Phân khúc thị trường của doanh nghiệp, sản phẩm mà doanh nghiệp bán và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp sẽ có tác động trực tiếp đến thông điệp thương hiệu. Bởi thông điệp thương hiệu sẽ gắn kết các sản phẩm này với thông điệp truyền thông, từ đó thâm nhập vào thị trường.

Và, chắc chắn chúng ta đã chứng kiến rất nhiều cuộc chiến thương hiệu thú vị. Lúc đó các thương hiệu truyền tải thông điệp của mình và đối thủ cũng có những bước đi tương tự. Từ đó, tạo được tiếng vang cho nhau, song nếu thương hiệu của bạn không đủ sức mạnh, sẽ bị đối thủ đè bẹp.

Milo và Ovaltine
Milo và Ovaltine

Cuộc chiến huyền thoại của Milo và Ovaltine đã kéo dài nhiều năm, hai thương hiệu nước giải khát dù đấu tranh nhưng ở mỗi lần đối đầu, cả hai đều không quên mất thông điệp thương hiệu của riêng mình.

Thông điệp thương hiệu không giới hạn ở Taglines

Taglines thường được tạo ra để truyền tải thông điệp thương hiệu nhưng thông điệp thương hiệu không giới hạn ở đó.

Taglines của bạn sẽ không có giá trị gì nếu bạn không đáp ứng được lời hứa của bạn, nó sẽ chỉ là một câu 4-5 từ mà mọi người sử dụng để nhận ra bạn.

Thông điệp thương hiệu là những gì phù hợp với nhu cầu, mong muốn hoặc những thứ đối tượng mục tiêu của bạn cần. Đó là lý do mọi người chọn thương hiệu của bạn.

“A Diamond Is Forever” của De Beers
“A Diamond Is Forever” của De Beers

Mọi người thích nhẫn kim cương hơn vì “A Diamond Is Forever” của De Beers. Theo Advertising Age, đây là taglines được công nhận nhiều nhất trong thế kỷ 20, với ước tính 90% người tiêu dùng Mỹ nhận diện được nó, một con số khổng lồ sau 73 năm kể từ khi nó được tạo ra. Hoặc chăng người ta đánh giá cao kim cương vì theo quan niệm, kim cương sẽ đáp ứng được những nhu cầu tinh thần của mọi người, nhu cầu địa vị, tình yêu hay tài chính. 

Người sáng lập Walmart: Sam Walton
Người sáng lập Walmart: Sam Walton

Họ chọn Walmart vì nó giúp họ “Save money. Live better”, Walmart luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho khách hàng với giá cả ưu đãi nhất cho họ.

Những sản phẩm của Disney
Những sản phẩm của Disney

Và Disneyland đã được gọi là “The happiest place on Earth.”, họ thích những điều Disney đã mang đến qua những thước phim kỳ diệu.

Thông điệp thương hiệu là sự truyền đạt bằng lời về lời hứa thương hiệu. Nó được soạn thảo dựa trên quan điểm nội bộ doanh nghiệp, quan điểm của khách hàng và thông điệp của đối thủ cạnh tranh, đồng thời đi với mong muốn định vị thương hiệu ở một vị trí khác với tất cả các thương hiệu khác.

Tại sao phải xây dựng thông điệp thương hiệu?

Tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Mỗi doanh nghiệp đều sẽ có những thương hiệu riêng của mình, nó cho khách hàng biết được giá trị của doanh nghiệp bạn, đồng thời cũng cho họ thêm lý do để chọn bạn, mà không phải ai khác. 

Thông điệp của các thương hiệu nổi tiếng
Thông điệp của các thương hiệu nổi tiếng

Định hướng cho những nội dung trong tương lai của doanh nghiệp. Ta lại nói về WalMart, thương hiệu này xoay quanh vấn đề định giá, làm sao để khách hàng có được những trải nghiệm tốt nhất với giá cả ưu đãi. Luôn khắc sâu điều đó, trang web của họ hàng ngày luôn có những bảng tin giảm giá, hạ giá. Thậm chí, phần lớn quảng cáo và tiếp thị của họ xoay quanh chủ đề này.

Thông điệp thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong cách mọi người cảm nhận thương hiệu của bạn. Nó định hình ảnh thương hiệu của bạn, định hướng cho hoạt động tiếp thị của bạn và xác định cho giọng nói thương hiệu của bạn. Sử dụng đúng thông điệp thương hiệu của bạn và thương hiệu của bạn sẽ đến được nhà của mọi người và tạo ra các liên tưởng tích cực trong tâm trí họ.

Đảm bảo thông điệp thương hiệu của bạn kết nối với mọi người và đem đến cho mọi người những gì tốt nhất mà thương hiệu của bạn cung cấp. Đừng nói với mọi người những gì bạn nghĩ họ muốn nghe. Nói với họ những gì họ cần nghe. Thông điệp của bạn sẽ làm điều đó! Và họ sẽ nhận đúng thông điệp thương hiệu của bạn.

Làm thế nào để tạo ra một thông điệp thương hiệu có sức ảnh hưởng?

Thông điệp thương hiệu là một thông điệp truyền thông ngắn gọn, dễ hiểu để thương hiệu - kể - một câu chuyện thương hiệu.

Nó hướng tới một phân khúc thị trường được xác định trước và xem xét những gì khách hàng muốn nghe, những gì thương hiệu có thể cung cấp và những gì đối thủ cạnh tranh đã cung cấp.

Trước khi chuyển sang thảo luận về cách tạo một thông điệp thương hiệu hiệu quả, đây là một vài ví dụ về những thông điệp thương hiệu tuyệt vời.

Apple: 

Steven Paul "Steve" Jobs: đồng sáng lập viên, chủ tịch, và cựu tổng giám đốc điều hành của hãng Apple
Steven Paul "Steve" Jobs: đồng sáng lập viên, chủ tịch, và cựu tổng giám đốc điều hành của hãng Apple

"Think different."

Khởi đầu như một sự nhún nhường với “Think” của IBM, thông điệp thương hiệu của Apple được cho là nổi tiếng nhất mọi thời đại và là chìa khóa dẫn đến thành công rực rỡ của Apple trong ngành công nghiệp máy tính.

Thông điệp của Apple mang tính hai mặt - sự đảm bảo của họ trong việc tạo ra các sản phẩm dựa trên cách nhìn thế giới khác đi và lời hứa của họ sẽ truyền cảm hứng cho khách hàng của họ cũng làm như vậy, trở nên khác biệt hơn.

Nike

Nike: Just do it
Nike: Just do it

“Just do it.”

 Không chỉ là khẩu hiệu hay khẩu hiệu của Nike; đó là tất cả những gì Nike hướng tới. Nike đã phát hành ‘Just do it.’ Như một chiến dịch tiếp thị chính thức, nơi nó truyền đạt các giá trị của mình và thúc đẩy tất cả các vận động viên trên toàn quốc, trên tất cả các môn thể thao và mọi cấp độ chơi.

Chiến dịch được hỗ trợ bởi nhiều bộ phim quảng cáo, các bài đăng động viên và thậm chí là sự tán thành của các vận động viên nổi tiếng.

Thông điệp thương hiệu nếu được lan tỏa mạnh mẽ sẽ đem đến sự kết nối rất lớn với khách hàng, điều đó sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững hơn. Vậy, giờ thì chúng ta hãy cùng xem cách để tạo ra một thông điệp thương hiệu hiệu quả.

1. Tập trung vào Định vị Thương hiệu Mong muốn

Đừng tạo ra dòng giới thiệu của bạn để nghe có vẻ hấp dẫn, hãy tạo ra nó để nghe có vẻ phù hợp với khách hàng.

Rõ ràng là thông điệp thương hiệu giúp định vị thương hiệu. Do đó, bạn nên tập trung vào định vị mong muốn trong khi xây dựng thông điệp thương hiệu của mình. Quyết định vị trí này bằng cách phân tích ba quan điểm: Khách hàng, Doanh nghiệp và Sự cạnh tranh.

Quan điểm của khách hàng

Thông điệp thương hiệu của bạn trước hết phải hướng đến khách hàng. Ai sẽ tương tác với thương hiệu của bạn? Đây là câu hỏi quan trọng về khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu bạn không biết thông điệp của mình dành cho ai, bạn sẽ không bao giờ xây dựng được chiến lược thông điệp thương hiệu hiệu quả.

Sau đây là một vài câu hỏi bạn có thể sử dụng để hiểu biết thêm về quan điểm của khách hàng:

  • Khách hàng quan tâm đến điều gì?
  • Khách hàng của bạn đang gặp những khó khăn nào?
  • Tính năng sản phẩm của bạn có đáp ứng được khách hàng?
  • Loại thông điệp nào sẽ phù hợp với sở thích của đối tượng mục tiêu của bạn?

Thông điệp thương hiệu của bạn cần lấy khách hàng làm trung tâm, có nghĩa là bạn cần phải đi sâu vào tâm trí khách hàng trước khi quá sa đà vào những kế hoạch phát triển thông điệp.

Bây giờ hãy nhìn vào thương hiệu của bạn từ trong ra ngoài, phải hiểu rõ chính mình rồi mới xây dựng được những thông điệp phù hợp.

Muốn doanh nghiệp của bạn khác với những người khác? Trước hết bạn phải hiểu những gì là độc nhất về thương hiệu của bạn. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng một thương hiệu có đường lối, có cách thức phát triển riêng. Đây cũng là điều mà thông điệp thương hiệu của bạn sẽ được xây dựng dựa trên.

Sau đây là một vài câu hỏi bạn có thể sử dụng để hiểu biết thêm về quan điểm từ bên trong doanh nghiệp:

  • Sự khác biệt nào của bạn sẽ khiến khách hàng nhận thấy?
  • Tầm nhìn cho thương hiệu của bạn là gì?
  • Bạn thấy thương hiệu của mình sẽ ở đâu trong năm tới? Năm năm tới?
  • Bạn có đang tạo ra những giá trị mới cho thị trường?

Cuối cùng, hãy xem xét thị trường của bạn. Hãy nhớ rằng mỗi thương hiệu chỉ có thể sở hữu một thông điệp và thông điệp đó phải là duy nhất. Bạn chắc chắn không muốn người mua nhầm lẫn thương hiệu của bạn với thương hiệu của đối thủ cạnh tranh chỉ vì các đề xuất giá trị của bạn quá giống nhau.

Sau đây là một vài câu hỏi bạn có thể sử dụng để hiểu biết thêm về quan điểm cạnh tranh:

  • Bạn sẽ truyền tải loại thông điệp nào?
  • Bạn nên soạn thảo thông điệp của mình như thế nào để nó không nghe có vẻ mơ hồ hoặc không rõ ràng?
  • Bạn đã có sự khác biệt với đối thủ của mình chưa?
  • Bạn có thể cung cấp những gì mà không công ty nào khác không làm được? Thực hiện một cuộc nghiên cứu về các công ty khác. Nó sẽ giúp bạn tìm ra cách để sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của bạn.
  • Lập trường của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì? Bạn muốn định vị của mình khác với họ như thế nào?

2. Có liên quan đến đối tượng của bạn

Thông điệp thương hiệu của bạn phải phù hợp với nhu cầu, mong muốn và mong muốn của thị trường mục tiêu. Đó phải là lý do họ mua sản phẩm của bạn.

Nghiên cứu và tìm kiếm những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm ở một thương hiệu và nói với họ rằng bạn cung cấp thông điệp thương hiệu được soạn thảo kỹ lưỡng.

3. Đừng quảng cáo quá mức

Quảng cáo quá mức dẫn đến kết cục tồi tệ. Thông điệp thương hiệu của bạn chỉ nên truyền tải những gì bạn có thể cung cấp cho khách hàng.

Đừng hứa sẽ cung cấp cho họ căn nhà lớn đầy đủ khi tất cả những gì bạn có thể cung cấp là một vật sắt, thép.

4. Điều chỉnh để phù hợp với tính cách thương hiệu

Giọng nói của thông điệp quan trọng rất nhiều. Nó làm phát sinh tính cách thương hiệu. Cùng với định vị, hãy quyết định thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn sẽ có tính cách nào. Đối tượng mục tiêu cũng có vai trò rất lớn trong việc quyết định điều này.

Nếu đối tượng mục tiêu của bạn bao gồm trẻ em và cha mẹ, họ sẽ muốn nghe những điều vui tươi và gần gũi. Nếu đối tượng của bạn là các giám đốc điều hành, chủ doanh nghiệp, hãy làm nó thật chuyên nghiệp và hoàn hảo.

Thông điệp của bạn cũng phải phù hợp với tính cách thương hiệu, hãy cân nhắc điều đó.

5. Kết hợp thông điệp thương hiệu ở mọi nơi

Thông điệp thương hiệu, một khi đã được quyết định, nên được kết hợp trong mọi thông điệp truyền thông và cung cấp sản phẩm. Kết hợp nó vào thiết kế trang web, bao bì sản phẩm và thậm chí trong các chiến dịch tiếp thị của bạn. 

Tần suất xuất hiện của thông điệp ở mọi nơi khách hàng có thể chú ý đến, sẽ tạo được ảnh hưởng tích cực trong tâm trí khách hàng.

Lời kết

Thông điệp thương hiệu là thông điệp được truyền đạt đến đối tượng mục tiêu thông qua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, mô tả được hoạt động và sự khác biệt của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh.

Taglines thường được tạo ra để truyền tải thông điệp thương hiệu nhưng thông điệp thương hiệu không giới hạn ở đó.

Vai trò của việc xây dựng thông điệp thương hiệu: Tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, Định hướng cho những nội dung trong tương lai của doanh nghiệp, Thông điệp thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong cách mọi người cảm nhận thương hiệu của bạn, Đảm bảo thông điệp thương hiệu của bạn kết nối với mọi người và đem đến cho mọi người những gì tốt nhất mà thương hiệu của bạn cung cấp,

Cách để tạo ra một thông điệp thương hiệu có sức ảnh hưởng: Tập trung vào Định vị Thương hiệu Mong muốn, Có liên quan đến đối tượng của bạn, Đừng quảng cáo quá mức, Điều chỉnh để phù hợp với tính cách thương hiệu, Kết hợp thông điệp thương hiệu ở mọi nơi.


Chia sẻ nếu bạn thấy hay:

Bài viết cùng chủ đề

Kiến thức thương hiệu

Tông giọng thương hiệu là gì? 5 bước tạo tông giọng thương hiệu ấn tượng

Nguyễn Khánh Trung

02/11/202112 phút đọc

Kiến thức thương hiệu

Định vị thương hiệu? 9 phương pháp định vị thương hiệu cơ bản

Nguyễn Khánh Trung

02/11/202113 phút đọc

Kiến thức thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì? 5 bước để xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Nguyễn Khánh Trung

02/11/202110 phút đọc

Khám phá toàn bộ nội dung

Cùng Brand Doctor khám phá kiến thức