Nguyễn Khánh Trung

06/07/2020

Kinh doanh trở nên bất thường


Trong khi một số doanh nghiệp đang thấy nhu cầu gia tăng, thì toàn bộ nền kinh tế đang phải vật lộn để tìm cách tồn tại, làm thế nào để giữ cho nhân viên của họ được an toàn, hay đơn giản là cố gắng tiếp tục hoạt động gần như bình thường.

Nhưng bình thường là không thể ở thời điểm này


Sự không chắc chắn làm cho cuộc sống rất khó khăn - làm thế nào bạn có thể lên kế hoạch cho quý tiếp theo hoặc thậm chí trong năm tới khi có quá nhiều thứ dường như không thể dự đoán trước được? Đúng là mọi người lo lắng về bản thân và những người thân yêu của họ, và như Maslow đã lập luận vào những năm 1960, hệ thống nhu cầu của chúng ta được đặt ra cho tất cả mọi người. Nó nhắc nhở một cách nghiêm túc rằng có nhiều thứ quan trọng hơn công việc.
Đó là lý do tại sao cố gắng để thúc đẩy sản phẩm dịch vụ của bạn trong những trường hợp như vậy là khó khăn - khách hàng đang quan tâm đến những thứ khác nhiều hơn là sản phẩm của bạn. Sự lo lắng về việc liệu những người thân yêu có ổn không, đại dịch sẽ kéo dài bao lâu và tất cả  công việc của họ có ý nghĩa gì, xã hội đang như thế nào… và những điều quan tâm khác mà gần đây, tất cả chúng ta đều coi đó là điều quan trọng trong suy nghĩ của khách hàng.

Thống trị kỹ thuật số


Trong một thế giới nơi nhiều thành phố và quốc gia đang thực hiện giãn cách xã hội, công nghệ kỹ thuật số đã đảm nhận một vai trò quan trọng. Nhiều công ty đang sử dụng công nghệ kỹ thuật số bất cứ nơi nào có thể để cho phép nhân viên của họ làm việc từ xa – điều này đã trở nên đơn giản hơn so với 20 năm trước. Những công ty khuyến khích khách hàng đặt hàng trực tuyến. 20 năm trước sẽ khó khăn hơn nhiều với những tác động kinh tế khi không có internet.
Như một báo cáo gần đây về Covid-19 từ Gartner tuyên bố: Đây là lời cảnh tỉnh cho các tổ chức tập trung vào nhu cầu hoạt động hàng ngày với chi phí đầu tư vào kinh doanh kỹ thuật số và khả năng phục hồi lâu dài. Các tổ chức có thể tái cân bằng các ưu tiên kinh doanh và đầu tư công nghệ đang ở một vị trí tốt hơn nhiều để nắm bắt sự tăng trưởng trong tương lai.
Các nhà tiếp thị từ lâu đã nắm bắt công nghệ kỹ thuật số, nhưng hơn bao giờ hết họ phải dựa vào truyền thông kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng của mình, bất kể họ ở đâu trên thế giới - có thể thông qua email, phương tiện truyền thông xã hội, video hoặc hội thảo trên web.

Tuy nhiên, những lúc như thế này, chúng ta cần phải làm gì? Sự trung thực là chính sách tốt nhất


Tại thời điểm này, trước hết, các công ty nên cung cấp thông tin và trấn an thay vì thúc đẩy các chương trình khuyến mãi có vẻ mặc kệ bất kể hoàn cảnh. Hãy đưa ra các thông điệp để trấn an khách hàng của bạn rằng bạn đang làm tất cả những gì có thể để tiếp tục cung cấp sản phẩm,  dịch vụ của mình và bạn đang làm những gì tốt nhất có thể cho nhân viên và cho khách hàng của mình.
Khi mọi người sợ hãi, giao tiếp trung thực và trung thực có thể giúp họ bình tĩnh. Bạn có thể chưa có tất cả các câu trả lời – chưa có người thực hiện - nhưng bằng cách thẳng thắn, bạn có thể chứng minh rằng bạn đang đối diện với cuộc khủng hoảng này một cách nghiêm túc và đang cố gắng hết sức để giúp đỡ khách hàng và nhân viên của bạn.

Gửi thông điệp bằng tiếng nước ngoài cho những người nước ngoài


Đối với những khách hàng nước ngoài, những người không hiểu tiếng đất nước bạn, hoặc hiểu rất ít, những thông điệp sẽ được trấn an như thế nào khi chúng được gửi bằng tiếng nước ngoài?
Như Nelson Mandela từng nói: Ngày Nếu bạn nói chuyện với một người đàn ông bằng ngôn ngữ của bạn, anh ta sẽ đem điều đó đi vào đầu mình. Nếu bạn nói chuyện với anh ấy bằng ngôn ngữ của anh ấy, điều đó sẽ đi vào trái tim anh ấy.
Giao tiếp bằng ngôn ngữ riêng của ai đó cho thấy bạn quan tâm và nghiêm túc trong việc giải quyết các mối quan tâm của họ - nói tóm lại, rằng họ quan trọng với bạn.
Tuy nhiên, dịch các từ chỉ là một nửa trận chiến. Nửa kia đang đảm bảo rằng ý nghĩa của những gì bạn muốn nói được truyền đạt một cách hiệu quả và cũng được hiểu đúng - thậm chí còn hơn thế trong một cuộc khủng hoảng. Sự kết nối với khách hàng có nhiều cảm xúc, sâu sắc hơn, khi được thể hiện bằng ngôn ngữ của chính họ và khi mang sắc thái văn hóa riêng.

Mong đợi


Như đã được chỉ ra nhiều lần trước đây, từ tiếng Trung có nghĩa là ‘Cris, được tạo thành từ hai ký tự - wei (có nghĩa là‘ nguy hiểm,) và ji (có nghĩa là ‘cơ hội). Mặc dù cuộc khủng hoảng này mang lại nguy hiểm đáng kể, nhưng nó cũng mở ra cơ hội để nhìn xa hơn về việc kỹ thuật số có thể đóng vai trò lớn hơn trong cách thức hoạt động của doanh nghiệp và cách thức hoạt động của nó, và cho bạn cơ hội tăng cường kết nối với khách hàng toàn cầu.

(Nguồn: Brand Doctor Group)

Chia sẻ nếu bạn thấy hay:

Bài viết cùng chủ đề

Kiến thức thương hiệu

Tông giọng thương hiệu là gì? 5 bước tạo tông giọng thương hiệu ấn tượng

Nguyễn Khánh Trung

02/11/202112 phút đọc

Kiến thức thương hiệu

Định vị thương hiệu? 9 phương pháp định vị thương hiệu cơ bản

Nguyễn Khánh Trung

02/11/202113 phút đọc

Kiến thức thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì? 5 bước để xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Nguyễn Khánh Trung

02/11/202110 phút đọc

Khám phá toàn bộ nội dung

Cùng Brand Doctor khám phá kiến thức