Nguyễn Khánh Trung

26/09/2021

Năm 2006, Blake Mycoskie đã chứng kiến ​những đứa trẻ đi chân trần trên những con đường đầy rác và mảnh thủy tinh vỡ.

Điều đó đã thúc đẩy ông thành lập Tom Shoes, nơi mà mỗi khi bán được một đôi giày sẽ tặng miễn phí một đôi cho những đứa trẻ.

Blake Mycoskie - người sáng lập Toms Shoes và đồng sáng lập Madefor
Blake Mycoskie - người sáng lập Toms Shoes và đồng sáng lập Madefor

Hiện nay, Tom Shoes đã trao gần 100 triệu đôi giày cho những đứa trẻ có nhu cầu.

Thông qua câu chuyện này, họ đã tạo ra một hình ảnh thương hiệu cho riêng mình.

Tom Shoes mong muốn đem lại nhiều điều tốt đẹp cho thế giới.

Họ quan tâm đến nhiều thứ khác hơn là chỉ có khách hàng.

Brand Image - Hình ảnh thương hiệu là gì?

Hình ảnh thương hiệu là cảm nhận trong tâm trí của khách hàng về thương hiệu của bạn.

Để tồn tại trong thị trường đã quá tải thông tin và quá nhiều đối thủ, chúng ta phải xây dựng một hình ảnh thương hiệu thật mạnh mẽ để tồn tại. 

Hình ảnh thương hiệu có thể phát triển theo thời gian. 

Đôi lúc, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu không nhất thiết phải liên quan đến việc khách hàng mua hàng hoặc sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn vì mỗi khách hàng sẽ hình thành những cảm nhận khác nhau về thương hiệu. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải đảm bảo sự nhất quán của doanh nghiệp. 

Các doanh nghiệp hiện nay đều cố gắng xây dựng tính cách thương hiệu, giọng nói thương hiệu và định vị thương hiệu trên thị trường. Tất cả những điều này sẽ góp phần gia tăng cảm nhận của khách hàng về thương hiệu, từ đó cũng hình thành hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của họ.

Một ví dụ điển hình là Coca cola, thương hiệu được người tiêu dùng coi là một phần của cuộc sống hàng ngày. 

Quảng cáo Coca Cola
Quảng cáo Coca Cola

Hương vị của Coke vừa đem đến cho bạn những điều mới lạ cũng vừa lấp đầy trong bạn những hoài niệm, bằng những hình ảnh, thông điệp như "Always Coca-Cola", những con gấu Bắc Cực uống Coke và tất cả các hình ảnh gia đình, bạn bè xuất hiện trong các quảng cáo. Những hình đó đều thầm xây dựng nên hình ảnh thương hiệu của Coca Cola.

Coca-Cola có thể không phải lúc nào cũng truyền tải những thông điệp tiềm ẩn giống nhau, nhưng sẽ luôn luôn làm cho khán giả cảm thấy quen thuộc và thèm muốn một chia Coke đỏ đen bên cạnh.

Vai trò của hình ảnh thương hiệu là gì?

1. Thu hút khách hàng

Ngày nay, người tiêu dùng (đặc biệt là thế hệ trẻ và thế hệ gen Z) không mua sản phẩm chỉ vì nó tốt, mà họ chú trọng mua thương hiệu hơn.

Không phải ngẫu nhiên một chiếc áo thun Gucci mấy ngàn đô cũng được săn đón quyết liệt. Khách hàng không mua sản phẩm, lúc này họ đang mua thương hiệu của nó. 

Disney x Gucci Donald Duck print silk bowling shirt
Disney x Gucci Donald Duck print silk bowling shirt

Trên thực tế, một nghiên cứu của Harvard Business Review cho thấy 64% người tiêu dùng nói rằng các giá trị mà thương hiệu truyền tải là lý do chính khiến họ muốn mua sản phẩm của bạn.

Nói chung, đó là động lực lớn nhất và chỉ 13% kết quả nghiên cứu cho rằng các tương tác giữa thương hiệu với chúng ta là lý do chính cho một mối quan hệ. 

Điều đó có nghĩa là khi bạn và khách hàng của mình tương tác với nhau, họ đã chấp nhận mua sản phẩm của bạn thì chất lượng của bạn rất quan trọng. Hãy chú ý đến sản phẩm của mình hơn là chuyên tâm sản xuất số lượng lớn ồ ạt.

2. Tạo được ấn tượng tốt cho bạn với khách hàng

Việc tạo ấn tượng tốt ban đầu là rất quan trọng, đặc biệt là trong kinh doanh.

Ấn tượng về doanh nghiệp và thương hiệu của bạn với khách hàng sẽ dựa trên nhiều yếu tố, chẳng hạn như đồng phục, website, namecard, cách trang trí của cửa hàng và hơn thế nữa.

Mặc dù những điều này là sẽ bề ngoài, nhưng những chi tiết nhỏ này là điểm tiếp xúc của bạn với khách hàng tiềm năng. Hãy luôn đảm bảo những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

3. Khiến cho khách hàng nhận biết thương hiệu bạn

Bạn có thể nhận ra một chiếc điện thoại Apple, một món trang sức của Tiffany hoặc một lon Coca-Cola từ xa.

Hình ảnh thương hiệu của Apple, Coca và Tiffany & Co
Hình ảnh thương hiệu của Apple, Coca và Tiffany &Co

Những hình ảnh đó có thể trông đơn giản, nhưng cần rất nhiều điều để làm cho thương hiệu của bạn trở nên dễ nhận biết đối với người tiêu dùng.

Nó không chỉ là về logo hoặc khẩu hiệu; hình ảnh thương hiệu của bạn bao gồm cả các yếu tố hình ảnh được hệ thống nhận diện thương hiệu xây dựng mà có cả độ tin cậy, chất lượng và độ bảo mật thông tin.

Nếu bạn không nỗ lực duy trì hình ảnh thương hiệu nhất quán trong suốt thời gian tương tác với người tiêu dùng, bạn sẽ rất khó phát triển một hình ảnh thương hiệu dễ nhận biết.

Khi độ nhận biết của bạn đã cao hơn trong mắt khách hàng, việc bạn tung sản phẩm mới ra thị trường sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Một câu chuyện đến từ Tân Hiệp Phát sẽ cho bạn đáp án.

sự phát triển các mặt hàng của Tân Hiệp Pháp
Sự phát triển các mặt hàng sản phẩm của Tân Hiệp Phát

Chỉ sau 4 tháng ra mắt, Tân Hiệp Phát đã chiếm lĩnh 30% thị phần nước giải khát với chai Number One đầu tiên. Ngay lúc đó, công ty tiếp tục cho ra 2 sản phẩm: Number One Chanh và Number One Dâu được người dùng săn đón nồng nhiệt.

4. Đảm bảo sự nhất quán của thương hiệu

Hãy tưởng tượng bước vào một nhà hàng nơi mọi người phục vụ mặc bất cứ thứ gì họ muốn, hoặc một cửa hàng bách hóa nơi không ai đeo bảng tên. Làm cách nào để khách hàng có thể xác định được ai là người để họ nhờ trợ giúp?

Mọi thứ có thể diễn ra suôn sẻ trong mắt bạn, nhưng một hình ảnh thương hiệu không có sự nhất quán sẽ thể hiện trong mắt khách hàng rằng bạn không biết cách điều hành doanh nghiệp của mình.

Thương hiệu Dove là một trong những thương hiệu nổi tiếng trong ngành bán lẻ. Họ tận tâm duy trì sự nhất quán của thương hiệu qua chất lượng của của sản phẩm và thiết kế bao bì cùng với các yếu tố trực quan khác.

Sản phẩm của Dove
Sản phẩm của Dove

Các chai dầu gội và dầu xả được thiết kế có nền trắng với logo màu xanh lam nổi bật tên thương hiệu. Tất cả các bao bì sản phẩm và mảng truyền thông của thương hiệu đều được thiết kế bằng cách sử dụng chung các màu sắc, phông chữ,... khiến người ta có thể dễ dàng nhận ra sản phẩm của thương hiệu ngay cả khi không nhìn thấy tên thương hiệu.

Khi bạn xây dựng được sự nhất quán cho thương hiệu, sẽ khiến khách hàng của bạn ghi nhớ bạn hơn. Tạo được sự chuyên nghiệp hơn rất nhiều khi doanh nghiệp tương tác với đối tượng tiềm năng của mình.

5. Xây dựng sự tín nhiệm của đối tác, khách hàng và nhân viên

Hình ảnh thương hiệu của bạn là điều quan trọng để xây dựng uy tín và lòng trung thành của các khách hàng tiềm năng.

Nếu bạn thường xuyên nỗ lực duy trì hình ảnh thương hiệu ổn định, có thể là độ tươi ngon của thực phẩm hoặc bao bì của bạn, điều đó sẽ góp phần vào mối quan hệ của người tiêu dùng với thương hiệu của bạn. Khách hàng sẽ tin tưởng mặt hàng của bạn hơn.

Tạo được sự tự hào cho nhân viên, thu hút nhân tài tham gia vào công ty và giữ chân họ lại. Và khi nhân viên đã có niềm tự hào với chính doanh nghiệp sẽ cho họ thêm động lực và cố gắng cống hiến hơn nữa.

Brand Identity (Nhận diện thương hiệu) và Brand Image (Hình ảnh thương hiệu)

Nhận diện thương hiệu là cách doanh nghiệp thể hiện mình đối với khách hàng. Đó là những gì thương hiệu muốn khách hàng cảm nhận, nó có sự kiểm soát của doanh nghiệp.

Mặt khác, hình ảnh thương hiệu là những cảm nhận trong tâm trí của khách hàng về thương hiệu. Doanh nghiệp có ít quyền kiểm soát hơn đối với hình ảnh thương hiệu. Do đó, doanh nghiệp luôn cố gắng gắn hình ảnh thương hiệu với bộ nhận diện thương hiệu sao cho nhất quán.

Brand Identity với Brand Image
Brand Identity với Brand Image
Brand Image (Hình ảnh thương hiệu)Brand Identity (Nhận diện thương hiệu)
Định nghĩaHình ảnh thương hiệu là cảm nhận trong tâm trí của khách hàng về thương hiệu của bạn.Nhận diện thương hiệu là cách doanh nghiệp thể hiện mình đối với khách hàng.
Mức độ kiểm soátThương hiệu có ít quyền kiểm soát hơn đối với hình ảnh thương hiệu.Nhận diện thương hiệu được kiểm soát hoàn toàn bởi thương hiệu.
Ý nghĩa chung“Thị trường nhìn nhận bạn như thế nào?”“Bạn thực sự là ai?”
Thụ động/Chủ độngThụ động.Chủ động.
Bản chấtCó tính bề ngoài.Có tính bền bỉ, lâu dài.
Tập trungNhìn lại những điều đã xảy ra.Nhìn đến những điều sắp xảy ra.
Đại diệnNhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu.Lời hứa của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Cách xây dựng hình ảnh thương hiệu

Để xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh, bạn cần bắt đầu bằng việc hiểu thương hiệu của mình là ai và đại diện cho thương hiệu của mình. Công việc nền tảng này giúp bạn định vị trên thị trường và chiếm được cảm tình của khách hàng mục tiêu.

1. Xác định sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của bạn

Bắt đầu bằng việc xác định sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của thương hiệu vì mọi thứ công ty bạn làm (và mọi sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp) phải phù hợp với sứ mệnh và giá trị của bạn.

Các giá trị không nhất quán sẽ làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu của bạn, vì vậy bạn phải xác định rõ mục đích của mình trước khi xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình trên các tuyến truyền thông.

Ngoài ra, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp không chỉ thu hút khách hàng mà còn ảnh hưởng đến nhân viên. Hiểu được sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của doanh nghiệp có thể giúp ích cho bạn điều hành doanh nghiệp.

2. Định vị thương hiệu

Tuyên bố định vị thương hiệu có thể giúp bạn khác biệt với đối thủ. Và, cho người tiêu dùng biết chính xác cách bạn giải quyết nhu cầu cho họ.

Để làm được điều này, hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn, hãy nhìn xem họ đã làm gì tốt và chưa tốt. Sau đó bạn sẽ tìm ra điểm để làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo.

Bắt chước không phải là hướng đi bền vững cho kinh doanh, nhưng việc xem xét đối thủ của mình sẽ khiến bạn chủ động hơn trước những biến động của thị trường.

Khi bạn hiểu điều gì khiến bạn khác biệt, hãy truyền đạt nó đến với mọi người.

3. Tạo tính cách thương hiệu

Mỗi thương hiệu cần xây dựng tính cách thương hiệu, giọng nói thương hiệu và hệ thống nhận điện của nó để hình thành một hình ảnh thương hiệu trong khách hàng.

Bắt đầu bằng cách xây dựng giọng nói thương hiệu, thiết lập những tính cách thương hiệu. Những nghiên cứu này sẽ mang lại sự nhất quán cho hoạt động tiếp thị và hình ảnh thương hiệu của bạn.

4. Xác định đối tượng chính của bạn

Nếu bạn không biết khách hàng tiềm năng của mình là ai, bạn không thể tạo ra một thông điệp tiếp thị dành riêng cho họ.

Đầu tiên, bạn phải nghiên cứu đối tượng của mình và thu thập dữ liệu nhân khẩu học và tâm lý học về họ.

Sau đó, bạn phân đoạn chúng để tạo ra ba đến năm mô tả hư cấu về khách hàng mục tiêu của bạn.

Hiểu rõ tính cách người mua và khán giả là chìa khóa để khắc họa hình ảnh phù hợp cho thương hiệu của bạn.

5. Xây dựng thông điệp

Sau khi bạn đã xác định đặc điểm và hình ảnh thương hiệu của mình, hãy ghi lại các thông điệp chính và điều chỉnh sao cho phù hợp với khách hàng của bạn. 

Hãy đảm bảo sự nhất quán của hình ảnh thương hiệu trên hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Bởi tất cả các yếu tố của chúng ta đều có thể để lại ấn tượng trong mắt khách hàng.

6. Truyền thông hình ảnh thương hiệu

Hãy luôn luôn truyền thông hình ảnh của chính mình.

Nếu bạn không nỗ lực truyền thông về hình ảnh của mình thì sẽ không ai biết đến bạn, hoặc có rất ít người sẽ quan tâm bạn.

Tận dụng tất cả những nơi nào khách hàng có thể xuất hiện để truyền thông về thương hiệu mình. Các nền tảng mạng xã hội sẽ là công cụ đắt giá để doanh nghiệp thực hiện điều đó.

Một số ví dụ về Brand Image

1. Hình ảnh thương hiệu tốt

Tiffany & Co.

Kể từ thời điểm thành lập, Tiffany & Co. đã nhận được sự yêu mến từ khắp nơi trên thế giới bởi tính sang trọng, cao cấp và những thiết kế có tính thẩm mỹ cao.

Tiffany & Co. không chỉ mong muốn đem lại những sản phẩm xa xỉ đầy sang trọng cho khách hàng mà còn hướng đến những cảm sức được khơi gợi khi người ta chạm tay nó, họ mong muốn thổi được sức sống trang sức của mình.

“Sứ mệnh của chúng tôi là chế tác ra những thiết kế vĩnh cửu từ nguồn nguyên liệu tinh khiết nhất, đem lại cảm hứng tinh tế và luôn tươi trẻ.”

Nhà sáng lập hãng trang sức từ Mỹ tuyên bố

Điều này tạo động lực mạnh mẽ cho những thiết kế của thương hiệu Tiffany, vây quanh màu xanh vỏ trứng chim Robin và màu baby blue. Sự đồng nhất của những màu sắc này thể hiện trên mọi biểu tượng của thương hiệu, từ thiệp giấy đến hộp quà hay các biển quảng cáo, ta có thể hiểu là tất cả những gì Tiffany cho chúng ta thấy đều mang đậm màu sắc quen thuộc nổi bật lên sự trẻ trung, thanh lịch.

Tiffany và đại sứ thương hiệu Rosé
Tiffany và đại sứ thương hiệu Rosé (BLACKPINK)

Hình ảnh thương hiệu của Tiffany & Co trong tâm trí khách hàng là một thương hiệu chất lượng và xa xỉ hàng đầu thông qua các sản phẩm tinh, những sự kiện, quảng cáo đậm phong cách Tiffany và những cửa hàng sang trọng của mình.

Pepsi

Pepsi cũng thể hiện mình như một thương hiệu thân thiện giống như Coca Cola, nhưng họ chủ yếu tập trung vào thanh thiếu niên và người tiêu dùng trẻ tuổi. Các quảng cáo của Pepsi rất thông minh và họ chủ yếu sử dụng những người nổi tiếng để gây ấn tượng với đối tượng mục tiêu của họ. Nên hình ảnh thương hiệu này luôn năng động và trẻ trung hợp thời.

Một số hình ảnh quảng cáo của Pepsi
Một số hình ảnh quảng cáo của Pepsi

Logo, nhãn hiệu, v.v. của nó đã trải qua nhiều thay đổi theo thời gian nhưng bản sắc riêng biệt của Pepsi vẫn được duy trì. Chúng ta cũng nhận thấy sự nhất quán trong định vị thương hiệu của Pepsi là một thương hiệu hướng tới Thanh niên. Khẩu hiệu của Pepsi ở Ấn Độ “YEH HAI YOUNGISTAN MERI JAAN” thể hiện bản chất.

2. Hình ảnh thương hiệu xấu

Ví dụ như Ugly Drinks Inc, một thương hiệu ra đời với nhiệm vụ giải pháp lành mạnh cho các sản phẩm nước ngọt có đường: một sản phẩm thay thế 100% tự nhiên cho chất làm ngọt nhân tạo. Song khi thương hiệu ra mắt, đã không tạo được ảnh hưởng mạnh cho công chúng.

Sản phẩm của Ugly Drinks Inc
Sản phẩm của Ugly Drinks Inc

Bởi thiết kế logo của họ chưa được tỉ mỉ, sơ sài và không mang tính thẩm mỹ cao, khiến cho hình ảnh này không tạo được ấn tượng trong tâm trí của khách hàng.

Tên Ugly Drinks Inc cũng tạo ấn tượng tiêu cực trong mắt khách hàng, điều này cũng ảnh hưởng đến hình ảnh của sản phẩm trong mắt người tiêu dùng.

Dù cho hiện tại Ugly Drinks Inc đã có nhiều thay đổi, nhưng chúng ta cũng chưa thể quên được câu chuyện khi sản phẩm này vừa xuất hiện này.

Lời kết.

Hình ảnh thương hiệu là cảm nhận trong tâm trí của khách hàng về thương hiệu của bạn.

Vai trò của Brand Image: Thu hút khách hàng, Tạo được ấn tượng tốt cho bạn với khách hàng, Khiến cho khách hàng nhận biết thương hiệu bạn, Đảm bảo sự nhất quán của thương hiệu, Xây dựng sự tín nhiệm của đối tác, khách hàng và nhân viên.

Nhận diện thương hiệu là cách doanh nghiệp thể hiện mình đối với khách hàng. Đó là những gì thương hiệu muốn khách hàng cảm nhận, nó có sự kiểm soát của doanh nghiệp. Mặt khác, hình ảnh thương hiệu là những cảm nhận trong tâm trí của khách hàng về thương hiệu. Doanh nghiệp có ít quyền kiểm soát hơn đối với hình ảnh thương hiệu. Do đó, doanh nghiệp luôn cố gắng gắn hình ảnh thương hiệu với bộ nhận diện thương hiệu sao cho nhất quán.

Cách xây dựng hình ảnh thương hiệu: Xác định sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của bạn, Định vị thương hiệu, Tạo tính cách thương hiệu, Xác định đối tượng chính của bạn, Xây dựng thông điệp, Truyền thông hình ảnh thương hiệu.


Chia sẻ nếu bạn thấy hay:

Bài viết cùng chủ đề

Kiến thức thương hiệu

Tông giọng thương hiệu là gì? 5 bước tạo tông giọng thương hiệu ấn tượng

Nguyễn Khánh Trung

02/11/202112 phút đọc

Kiến thức thương hiệu

Định vị thương hiệu? 9 phương pháp định vị thương hiệu cơ bản

Nguyễn Khánh Trung

02/11/202113 phút đọc

Kiến thức thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì? 5 bước để xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Nguyễn Khánh Trung

02/11/202110 phút đọc

Khám phá toàn bộ nội dung

Cùng Brand Doctor khám phá kiến thức