Nguyễn Khánh Trung

26/09/2021

Trong thời kỳ Covid-19, khi sức khỏe cộng đồng được ưu tiên hàng đầu và việc đi lại, du lịch là khó khăn hoặc gần như không thể thực hiện được, hầu hết chúng ta đều nhận ra rằng chúng ta đã yêu thích việc đến thăm những địa điểm mới mẻ ở mọi miền như thế nào.

Du lịch, nó đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, và bây giờ, trong đại dịch Covid-19, nó trở thành một trong những điều chúng ta nhớ nhất.

Thông thường, du lịch là một trong những thành phần chính của tăng trưởng kinh tế cho các cộng đồng trên toàn thế giới, nhưng đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch.

Điều đó buộc ngành công nghiệp phải tìm cách thích ứng để có thể khôi phục và phát triển mạnh mẽ hơn. Ngay bây giờ, hơn bao giờ hết, điều quan trọng là ngành du lịch phải suy nghĩ khác biệt và đổi mới để chuẩn bị cho thời gian khó khăn này.

Và các sáng kiến tuyệt vời, những ý tưởng hay ho đã tạo ra một khái niệm mới mẻ: Du lịch thông minh. 

Hãy tưởng tượng, bạn đi du lịch đến một địa điểm hoàn toàn mới, bạn không nói được ngôn ngữ của đất nước bạn đặt chân lên.

Và, chúng ta sẽ nhận ra nó khó khăn đến nhường nào.

Nhưng nếu giờ đây, bạn chỉ cần chạm ngón tay vào ứng dụng điện thoại thông minh, bạn có thể ngay lập tức tìm đường đi vòng quanh một trong những thành phố hàng đầu thế giới một cách hoàn toàn dễ dàng từ lúc bạn đến cho đến lúc rời đi.

Nó đã bớt khó khăn hơn rồi, đúng không?

Đó là cách bạn du lịch khi đến một thành phố thông minh và đó sẽ là tương lai của du lịch.

Du lịch thông minh (Smart Tourism) là gì? 

Du lịch thông minh là các biện pháp dựa trên giải pháp thông minh cho ngành du lịch.

Đề cập đến việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), truyền thông di động, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo, để phát triển các công cụ và phương pháp tiếp cận sáng tạo nhằm cải thiện du lịch.

Một loại hình du lịch chuyên biệt được hỗ trợ bởi công nghệ tiên tiến để thu thập và trao đổi thông tin nhằm tăng trải nghiệm thực tế của khách du lịch.

Smart Tourism cũng là một khái niệm liên quan đến một điểm đến cụ thể, điểm thu hút hoặc khả năng công nghệ của khách du lịch, nó là loại hình và chính sách du lịch được thể hiện bằng việc sử dụng rộng rãi công nghệ thông tin và truyền thông.

Một sự phát triển sáng tạo để tạo ra các điểm đến thông minh. Điều này giúp người tiêu dùng tối đa hóa thời gian trong quá trình tìm kiếm và giải thích thông tin toàn cầu.

Du lịch thông minh đã trở thành yếu tố sống còn để người tiêu dùng đạt được những lựa chọn hợp lý hoặc tối ưu hóa kết quả trong quá trình ra quyết định.

Nằm trong khuôn khổ công nghệ mới, Smart Tourism đề cập đến lợi thế cạnh tranh đến từ việc sử dụng các công nghệ thông minh như cảm biến, đèn hiệu, ứng dụng điện thoại di động, nhận dạng tần số vô tuyến (RFID), kết nối trường gần (NFC), đồng hồ thông minh, Internet-of -Things (IoT), điện toán đám mây, cơ sở dữ liệu quan hệ,... cùng nhau tạo thành một hệ sinh thái kỹ thuật số thông minh, thúc đẩy các đổi mới theo hướng dữ liệu và hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới (Gretzel, 2018, tr.173)

Mục đích của du lịch thông minh để phát triển cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông và khả năng để cải thiện quản lý/quản lý, tạo điều kiện đổi mới dịch vụ/sản phẩm, nâng cao kinh nghiệm du lịch, và cuối cùng, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch các công ty và các điểm đến.

Một mô hình cung cấp dịch vụ du lịch mới với đặc điểm là tích hợp công nghệ CNTT-TT vào đề xuất giá trị kinh doanh du lịch để cho phép khách du lịch giao tiếp và tương tác chặt chẽ hơn với người dân, doanh nghiệp địa phương, chính quyền địa phương và các điểm du lịch trong thành phố.

Smart Tourism đã tập trung vào việc sử dụng các công nghệ tiên tiến để chuyển đổi dữ liệu thành các mô hình kinh doanh mới hiệu quả bằng cách sử dụng và đánh giá dữ liệu được thu thập thông qua cơ sở hạ tầng vật lý và kết nối xã hội. 

Một phương thức du lịch mới cho phép khách du lịch tiếp cận các dịch vụ và thông tin liên quan đến chuyến tham quan của họ một cách thuận tiện hơn nhờ một số công nghệ tiên tiến và quản lý tương tác/tham gia.

Du lịch thông minh không chỉ áp dụng với khách du lịch mà còn với cư dân. Mong muốn và nhu cầu của khách du lịch và cư dân có thể được hiểu chính xác hơn trong một môi trường thông minh nhờ công nghệ tiên tiến.

Tóm lại: Du lịch thông minh dựa trên các công nghệ cốt lõi như ICT, truyền thông di động, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo. Du lịch thông minh đề cập đến việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để phát triển các công cụ và phương pháp tiếp cận sáng tạo nhằm cải thiện hoạt động du lịch.

Hệ sinh thái kinh doanh thông minh

Hệ sinh thái kinh doanh thông minh là hệ sinh thái kinh doanh phức tạp tạo ra và hỗ trợ việc trao đổi các nguồn lực du lịch kết hợp với kinh nghiệm du lịch. 

Dưới góc độ của các nghiên cứu hàn lâm được thực hiện trong lĩnh vực này, các sơ đồ của hệ sinh thái khác nhau, nhưng chúng ta có thể xem xét các yếu tố chính như sau: công nghệ kỹ thuật số, người tiêu dùng, doanh nghiệp, điểm đến.

Công nghệ kỹ thuật số


Công nghệ kỹ thuật số là một trong những thành phần chính của hệ sinh thái này. Nói chung, chúng được nhóm lại thành: điện toán đám mây (cloud computing), Internet vạn vật (IoT) và hệ thống dịch vụ internet người dùng cuối.

Điện toán đám mây, cho phép truy cập dữ liệu từ bất kỳ thiết bị nào có thể kết nối với internet bằng cách làm cho nó độc lập với một phần cứng nhất định, là một điểm quan trọng trong kỷ nguyên du lịch mới này.

Dữ liệu tức thì từ người dùng và cảm biến trong không gian vật lý được lưu trữ trên đám mây và người dùng có thể truy cập ngay lập tức; do đó, dữ liệu đồng thời và thông tin được truyền tải thông qua các ứng dụng là kết quả của quá trình phân tích bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo - tạo ra một mạng lưới truyền thông rộng khắp và không bị gián đoạn.

Internet vạn vật cũng là một yếu tố quan trọng khác ở đây. Với công nghệ này, trong một thành phố thông minh với cơ sở hạ tầng vật lý, luồng dữ liệu giữa các đối tượng thông qua cảm biến được cung cấp mà không cần sự can thiệp của con người, vì vậy tất cả các đối tượng này có thể liên lạc liên tục.

Bằng cách này, chẳng hạn, người dùng có thể kiểm tra thông tin đến từ cảm biến đến ứng dụng điện thoại khi tiếp cận một tác phẩm điêu khắc lịch sử; một doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu để cải thiện chất lượng và chiến lược dịch vụ.

Khi chúng tôi nói hệ thống dịch vụ internet cho người dùng cuối, chúng tôi muốn nói đến tất cả các công nghệ còn lại khác. Ví dụ bao gồm thực tế ảo và tăng cường, ứng dụng đích, cảm biến, đèn hiệu, mã QR và mạng xã hội, v.v.

2. Khách hàng


Ở đây, khi chúng ta nói về du lịch mới, chúng ta cũng đang nói về một người tiêu dùng mới, một khách du lịch mới; một du khách thông minh.

Không giống như một khách du lịch bình thường, một hồ sơ khách du lịch có ý thức xuất hiện ở đây. Họ được định nghĩa là những người đồng sản xuất điểm đến tạo ra trải nghiệm của riêng họ bằng cách có đầy đủ kiến ​​thức về công nghệ mới, ý thức về tính bền vững và trách nhiệm đối với những nơi họ đến và tham gia vào môi trường tương tác.

Ngoài ra, chúng ta có thể xếp những cư dân đáp ứng định nghĩa này vào danh mục này.

3. Kinh doanh


Một thành phần khác, các doanh nghiệp (du lịch và các lĩnh vực khác) có thể cung cấp các khuyến nghị được cá nhân hóa cho người dùng, hưởng lợi từ dữ liệu thu được từ các hệ thống ứng dụng khác nhau. Bằng cách này, các công ty tăng cường cạnh tranh kinh doanh và tăng hiệu quả.

Một số hình ảnh của chuỗi khách sạn Red Roof
Một số hình ảnh của chuỗi khách sạn Red Roof

Ví dụ, chuỗi khách sạn Red Roof đã đạt được mức tăng 60% về số lượng đặt phòng bằng cách phân tích dữ liệu chuyến bay ở Mỹ và tiếp cận những khách hàng có khả năng bị hủy và hoãn chuyến bay, thông qua quảng cáo trên điện thoại di động.

Điểm đến thông minh là điểm đến du lịch sáng tạo, được xây dựng trên cơ sở hạ tầng công nghệ tiên tiến.

Đảm bảo sự phát triển bền vững các khu vực du lịch, có thể tiếp cận được với mọi người, tạo thuận lợi cho sự tương tác của khách truy cập và hội nhập vào môi trường xung quanh, làm tăng chất lượng của trải nghiệm tại điểm đến, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Điểm du lịch thông minh cũng được hiểu là điểm được trang bị công nghệ thông tin mới và sử dụng chúng để cải thiện trải nghiệm của khách du lịch. Tôn trọng thiên nhiên, chống biến đổi khí hậu, cung cấp trải nghiệm du lịch mới là một trong những đặc điểm chính của điểm đến du lịch thông minh.

Hơn thế nữa, du lịch thông minh kéo dài ba lớp trên cả ba thành phần:

- Lớp thông tin thông minh nhằm thu thập dữ liệu.

- Lớp trao đổi thông minh hỗ trợ khả năng liên kết.

- Lớp xử lý thông minh có trách nhiệm phân tích, hình dung, tích hợp và sử dụng thông minh dữ liệu.

“Du lịch thông minh” trên thế giới 

Du lịch thông minh là xu thế phát triển chung của du lịch thế giới

Khác với du lịch truyền thống, du lịch thông minh chú trọng đến lợi ích của du khách nhưng lại đảm bảo mức chi phí thấp, an toàn và thuận tiện nhất trên cơ sở ứng dụng công nghệ và sử dụng các thiết bị hiện đại, thông tin, dữ liệu toàn cầu.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai Smart Tourism dưới nhiều hình thức khác nhau để tạo nên những điểm nhấn và lợi thế cạnh tranh trong du lịch.

Châu Âu được đánh giá là khu vực có lợi thế và dẫn đầu trong xu hướng phát triển mới này.

Ví điện tử trong thị trường hiện nay
Ví điện tử trong thị trường hiện nay

Ở châu Á, nhiều điểm đến của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore cũng đã đầu tư mạnh cho du lịch thông minh như áp dụng ví điện tử, mã QR, dùng dấu vân tay để thanh toán dịch vụ, làm thủ tục sân bay, nhận phòng, trải nghiệm du lịch dựa trên công nghệ thực tế ảo…

Sự phát triển của công nghệ thông tin cũng đang làm thay đổi hoàn toàn phương thức tiếp cận, chia sẻ thông tin của khách du lịch. Đặc biệt, sự bùng nổ của mạng xã hội và các ứng dụng trên điện thoại di động tác động rất lớn đến việc lựa chọn điểm đến, nơi lưu trú, địa điểm ăn uống của khách du lịch.

Theo thống kê, nền tảng công nghệ số và dữ liệu sẽ chi phối tăng trưởng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với 80% chuyến đi du lịch được đặt trực tuyến, và 87% thế hệ trẻ cho rằng, điện thoại thông minh là công cụ cần thiết cho du lịch.

Du lịch thành phố thông minh có thể được tăng cường với các công nghệ Internet vạn vật (IoT) mới theo nhiều cách. Những cách đó bao gồm:

  • Đặt vé thông minh
  • Dịch vụ an ninh thông minh
  • Cải thiện dịch vụ vận tải
  • Thực tế ảo
  • Dịch vụ ngôn ngữ
  • Các bot thành phố thông minh để hướng dẫn khách tham quan xung quanh

…và nhiều hơn nữa!

Những địa điểm du lịch thông minh thú vị trên thế giới

Bảo tàng Museo dell'Opera del Duomo ở Florence, Ý có một cuộc triển lãm vô cùng đặc biệt. Du khách tải xuống ứng dụng khi vào bảo tàng bằng Wi-Fi miễn phí. Sau đó, họ có thể tương tác với các khía cạnh khác nhau của bảo tàng.

Bảo tàng Museo dell'Opera del Duomo ở Florence, Ý
Bảo tàng Museo dell'Opera del Duomo ở Florence, Ý

Ứng dụng có một bảo tàng ảo trên điện thoại của người dùng. Nó đáp ứng nhu cầu của cả khách truy cập thời gian thực và khách truy cập ảo. Ứng dụng này cũng cho phép du khách đến Thành phố Florence khám phá Cổng Thiên đường của Ghiberti và Mosaics of the Baptistery ở Piazza del Duomo một cách sâu sắc.

Ứng dụng của bảo tàng Museo dell'Opera del Duomo
Ứng dụng của bảo tàng Museo dell'Opera del Duomo

Đây là điều không dễ thực hiện khi có khách đến thăm trực tiếp. Một khía cạnh của du lịch thành phố thông minh là đưa tượng đài vào điện thoại của du khách. Điều này không phải để thay thế việc tham quan thực tế, mà là để nâng cao trải nghiệm của chính nó.

Giờ đây, tại Florence, bạn có thể ghé thăm Baptistery, ngắm nhìn Cổng Thiên đường và gạch Mosaic tuyệt đẹp, sau đó ngồi trong quán cà phê trong khi chiêm ngưỡng Duomo ở hậu cảnh và nghiên cứu cận cảnh những gì bạn vừa nhìn thấy từ lòng bàn tay. 

Du lịch thông minh tại thành phố Weimar của Đức
Du lịch thông minh tại thành phố Weimar của Đức

Thành phố Weimar, Đức là một ví dụ khác về du lịch thành phố thông minh thông qua việc sử dụng kết hợp IoT và thực tế tăng cường. Sử dụng ứng dụng bản đồ, khách du lịch có thể tìm thấy các địa danh quan trọng và khi họ hướng máy ảnh của mình vào địa danh đó, trong khi nhìn vào màn hình, họ có thể xem các bức ảnh lịch sử được xếp chồng lên cảnh hiện tại.

Các địa điểm nổi tiếng bao gồm nhà trước đây của Goethe và Schiller, và đài tưởng niệm các nhà văn nổi tiếng ở phía trước Nhà hát Quốc gia Đức.

Công nghệ này cũng cho phép khách du lịch và sinh viên hiểu được các bản khắc và bản khắc lại, thông qua dịch thuật và phân tích hình ảnh nâng cao, cho phép hiểu toàn diện hơn về một số di tích lịch sử nhất định.

Và tất nhiên, không nằm ngoài xu thế này, du lịch Việt Nam đang tiếp cận nhanh chóng với du lịch thông minh để tạo nên nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững.

Du lịch thông minh ở Việt Nam

1.

Ngày 16/01/2017, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW, khẳng định quan điểm: “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước”.

Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, tất yếu phải đẩy mạnh ứng dụng KH&CN hiện đại.

Nghị quyết 08-NQ/TW có nêu ba khía cạnh ứng dụng KH&CN với các hoạt động du lịch, gồm: xúc tiến quảng bá du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch và quản lý nhà nước về du lịch.

Luật du lịch năm 2017 cũng khẳng định “nhà nước có chính sách trong việc khuyến khích hỗ trợ các hoạt động ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại phục vụ quản lý và phát triển du lịch” (Khoản 4, Điều 5). 

Để tạo bước đột phá trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 07/2017/NĐ-CP và Nghị quyết số 124/2017/NQ-CP quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử (e-visa) cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Đặc biệt, trong chỉ thị số 16/2017/CT-TTg, lần đầu tiên thuật ngữ “du lịch thông minh” được nhắc đến trong một văn bản pháp quy của Việt Nam: “…ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ số, nông nghiệp thông minh, du lịch thông minh, đô thị thông minh”.

2.

2.1. Cơ hội

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, làm thay đổi cách thức hoạt động của các công ty trong hầu hết các lĩnh vực. Thị trường du lịch toàn cầu cũng đang chứng kiến ​​sự thay đổi với sự gia tăng của hoạt động kinh doanh du lịch trực tuyến.

Tại Việt Nam, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra cả cơ hội và thách thức cho ngành du lịch đang được Đảng và Chính phủ đặc biệt quan tâm.  Phát triển Smart Tourism ở Việt Nam đem đến nhiều cơ hội cho ngành Du lịch, Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương, chính sách cụ thể mạnh mẽ nhằm tận dụng những thành tựu của CMCN 4.0, trong đó Smart Tourism. 

Sự thay đổi bắt nguồn từ sự phát triển của công nghệ và tốc độ phát triển nhanh chóng của du lịch trực tuyến. Điều này lại buộc tất cả các thành phần của ngành du lịch, từ các cơ quan nhà nước đến các công ty du lịch phải tạo ra một hệ thống tích hợp dữ liệu du lịch.

Từ đó, ngành du lịch Việt Nam đang phát triển nhanh và năng động, liên kết chặt chẽ với khu vực và thế giới theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, là điều kiện để tăng cường kết nối số, phát triển du lịch thông minh.

Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ số và viễn thông của Việt Nam đã phát triển tương đương với trình độ chung của thế giới.

Ngành du lịch thế giới và Việt Nam đang dẫn đầu xu thế tận dụng các thành tựu của CMCN 4.0 trong hầu hết các khâu và quá trình cung cấp dịch vụ cho khách du lịch, tại các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở dịch vụ du lịch, điểm đến du lịch.

Địa điểm du lịch tại Hà Nội
Một số địa điểm du lịch tại Hà Nội

Du lịch thông minh đang được áp dụng tại một số điểm du lịch ở Hà Nội như làng gốm Bát Tràng, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Văn Miếu - Đại học Quốc gia) và Phố cổ Hà Nội.

Từ tháng 10 năm 2019, xã Bát Tràng phối hợp với một doanh nghiệp thành lập trung tâm du lịch cung cấp thông tin cho du khách. Khách du lịch có thể sử dụng tai nghe hướng dẫn tự động hoặc ứng dụng điện thoại di động để tìm hiểu thêm về ngôi làng.

Trong thời gian tới, làng có kế hoạch cung cấp dịch vụ đạp xe cho du khách. Họ phải sử dụng một ứng dụng di động để đặt dịch vụ.

Ngoài ra, phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ mới đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, tập trung giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển.

2.2. Thách thức

Bên cạnh cơ hội là những thách thức về thống nhất về tư duy, nhận thức đối với xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh cũng như bản chất du lịch thông minh.

Sự kết nối chặt chẽ, đồng bộ trên nền tảng số giữa các chủ thể liên quan trong ngành du lịch; nguồn lực để phát triển đồng bộ và bền vững hệ sinh thái Smart Tourism trong bối cảnh phần lớn các doanh nghiệp du lịch có quy mô vừa và nhỏ có nguồn lực hạn chế.

Kiến thức, trình độ, kỹ năng của đội ngũ nhân lực du lịch về Smart Tourism, công nghệ thông tin còn hạn chế, là yếu tố cản trở sự tiếp cận và phát triển du lịch thông minh.

Đôi khi, nó cũng không phục vụ nhu cầu của những người muốn trải nghiệm du lịch bên ngoài lĩnh vực thành phố thông minh.

Các công ty du lịch Việt Nam và các đại lý lữ hành vẫn chưa phát huy hết lợi thế trong việc sử dụng thông tin và công nghệ trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách và quản lý công ty.

Sự phát triển của Smart Tourism làm thay đổi cơ bản phương thức hoạt động của các chủ thể trong ngành du lịch, trong khi các quy định về pháp lý không theo kịp thực tế phát triển.

Và, đặc biệt trong tình hình dịch Covid, các doanh nghiệp vốn đã bị ảnh hưởng bởi du lịch sẽ còn bị đẩy lùi với sự ra đời của Smart Tourism.

3. Một số giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch thông minh tại Việt Nam

Nhà nước cần tiếp tục hoàn thành thể chế chính sách cho phát triển du lịch thông minh và tạo lập khung khổ pháp lý cho hoạt động sản xuất kinh doanh để có thể phát huy được vai trò đóng góp tích cực và nâng cao hiệu quả nền kinh tế, cũng như khắc phục những điểm yếu kém của thị trường. 

Xác định mô hình và triển khai thí điểm.

  • Gắn phát triển du lịch thông minh với các lĩnh vực có liên quan như đô thị thông minh, quản lý năng lượng thông minh, giao thông thông minh, nông nghiệp thông minh,...
  • Lựa chọn các thí điểm có điều kiện kinh tế xã hội phát triển, phù hợp với yêu cầu và sự phát triển của công nghệ thông tin. Ví dụ như: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế làm mô hình thí điểm cho phát triển đô thị thông minh và du lịch thông minh.

Chú trọng phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin – truyền thông theo hướng ứng dụng cho ngành du lịch, tạo nền tảng công nghệ cho Smart Tourism.

Phát triển nguồn nhân lực có trình độ công nghệ. Chuyển đổi số là xu thế hiện nay, đây cũng là giải pháp căn bản cho việc đi đầu trong Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 của nước ta. 

Thúc đẩy công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch thông minh. Sự xác lập, nhận thức rõ tầm quan trọng của du lịch thông minh sẽ là tiền đề căn bản để xây dựng các giải pháp, khởi phát những đổi mới sáng tạo, góp phần thực hiện hiệu quả du lịch thông minh trong tương lai.

Lời kết  

Du lịch thông minh là các biện pháp dựa trên giải pháp thông minh cho ngành du lịch, dựa trên các công nghệ cốt lõi như ICT, truyền thông di động, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo.

Du lịch thông minh đề cập đến việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để phát triển các công cụ và phương pháp tiếp cận sáng tạo nhằm cải thiện hoạt động du lịch.

Hệ sinh thái du lịch thông minh gồm có: công nghệ kỹ thuật số, người tiêu dùng, doanh nghiệp, điểm đến.

Smart Tourism đem đến nhiều cơ hội cũng như thách thức cho thị trường du lịch ở Việt Nam. Phát triển Smart Tourism là xu hướng tất yếu của tương lai, đặc biệt, nó sẽ tạo ra một diện mạo mới cho ngành du lịch của Việt Nam.

Tuy nhiên, để phát triển du lịch thông minh cần phải có những điều kiện và tiền đề nhất định – nền tảng cốt yếu của nó là ứng dụng những thành tựu KHCN tiên tiến của Cách mạng công nghiệp 4.0.


Chia sẻ nếu bạn thấy hay:

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường hôm nay

5 vấn đề lưu ý khi tạo tính nhất quán thương hiệu

Nguyễn Khánh Trung

16/10/202112 phút đọc

Thị trường hôm nay

Đốt 50 triệu USD, Lee Kun Hee phát triển Samsung thành Đế chế hùng mạnh

Nguyễn Khánh Trung

26/09/202110 phút đọc

Thị trường hôm nay

Phúc Long chuẩn bị khai trương cửa hàng đầu tiên tại Mỹ

Nguyễn Khánh Trung

26/09/20216 phút đọc

Khám phá toàn bộ nội dung

Cùng Brand Doctor khám phá kiến thức